Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 61,10 triệu đồng/lượng bán ra 61,72 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,05 triệu đồng/lượng - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61,25 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,23 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi)
Giá vàng thế giới 1.813 – 1.822 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 18/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.813 - 1.822 USD/ounce, tương đương với giá của ngày hôm qua nhưng theo xu hướng tăng trong trong buổi sáng và giảm vào buổi chiều.
Nhà phân tích Peter Fertig của Commodity Research cho biết: "Đồng Euro mạnh hơn một chút so với USD đã hỗ trợ cho vàng và các kim loại quý khác. Mặt khác, lợi suất tăng nhẹ làm giảm tác động của đồng USD yếu”.
Đồng USD giảm giá khiến vàng rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong hai năm vào tuần trước do kỳ vọng tăng lãi suất.
Trọng tâm mà thị trường quan tâm hiện đang là cuộc họp từ ngày 25-26/1/2022 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi các nhà hoạch định chính sách cảnh báo vào tuần trước rằng họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát gia tăng.
Trong một báo cáo, các nhà phân tích của Commerzbank viết: “Theo quan điểm của chúng tôi, nhà đầu tư có khả năng hạn chế mua vàng trước khi Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.
Họ có thể hy vọng rằng cuộc họp của Fed vào tuần tới sẽ cho họ những tín hiệu xa hơn và/hoặc rõ ràng hơn rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3 tới". Tuy các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed song tới hiện tại đã có quá nhiều bình luận tiêu cực từ phía Fed, khiến thị trường gần như đặt cược hoàn toàn cho đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3/2022 và lãi suất tăng từ quanh ngưỡng 0% lên 1% vào cuối năm.
Vàng được coi là một kênh phòng ngừa lạm phát, nhưng kim loại này rất nhạy cảm với động thái tăng lãi suất tại Mỹ. Vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn là tài sản không sinh lời.
Nhà kinh tế Howie Lee của ngân hàng OCBC, có trụ sở tại Singapore, nhận định giá vàng đã đi ngang trong một thời gian tương đối, khi thị trường vẫn chưa quyết định được kim loại quý sẽ đi về đâu. Theo vị chuyên gia này, vẫn còn một số nhu cầu đối với vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.
Còn theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, giá vàng giao ngay vẫn ở mức trung lập trong khoảng từ 1.815 USD - 1.830 USD/ounce. Việc thoát ra khỏi ngưỡng này có thể gợi ý một hướng đi cho kim loại quý.
Các nhà phân tích thị trường cho rằng Fed có khả năng tăng cường thúc đẩy chương trình giảm bớt mua tài sản và thắt chặt định lượng. Trong phiên điều trần nhằm chuẩn bị cho việc phê chuẩn nhiệm kỳ bốn năm thứ hai của ông Jerome Powell trên cương vị Chủ tịch Fed tại Quốc hội, ông Powell thẳng thắn thừa nhận tình trạng lạm phát cao sẽ kéo dài đến giữa năm 2022 và Fed sẽ hành động nếu cần để kiểm soát đà tăng của giá cả, đồng thời sẽ phải tăng lãi suất nếu lạm phát cao trong thời gian dài.
Chủ tịch Fed cũng khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ có thể hạ nhiệt lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến thị trường lao động. Dựa trên phân tích giá vàng tại các khung thời gian giảm dần, xu hướng tiêu cực của vàng vẫn hiện hữu. Điều này phù hợp với những tín hiệu “diều hâu” của Fed và những kỳ vọng của thị trường về việc cơ quan này nâng lãi suất ngay trong tháng 3.
Các nhà đầu tư đã mở rộng vị thế bán ngắn và dài hạn bởi lợi suất vượt trên đường cong một cách thuyết phục.
Nhận định xu hướng: Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng tháng 2 có lợi thể kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 1 là 1.850 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cùng là mức thấp nhất trong tháng 1 là 1.781,30 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC