Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,60 triệu đồng/lượng - bán ra 57,32 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng - bán ra 57,90 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng - bán ra 57,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng - bán ra 57,40 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiềumua bán).
Giá vàng chiều ngày 3/8/2021 thế giới biến động nhẹ, trong nước tăng
Giá vàng thế giới 1.807– 1.812 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 3/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.812 USD/ounce tương đương với giao dịch ngày hôm qua.
Giá vàng biến động nhẹ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trở lại và giới đầu tư đặt kỳ vọng nước này sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ sau khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận loạt dữ liệu tiêu cực trong tháng 7.
Theo dữ liệu vừa được công bố, Chỉ số quản lý sức mua PMI của nền kinh tế Mỹ là 59,5 điểm. Con số này thấp hơn mức kỳ vọng 60,9 điểm nhưng ở chiều hướng ngược lại, nó lại cho thấy, nền kinh tế số 1 thế giới vẫn giữ đà tăng trưởng. Chỉ số này ở mức trên 50 điểm là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng và ngược lại.
Chỉ số quản lý sức mua PMI của nền kinh tế Mỹ giảm được giới phân tích đánh giá là do lạm phát và giá cả hàng hoá tăng khiến người tiêu dùng Mỹ phải khắt khe hơn trong việc lựa chọn chọn chi tiêu.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại nhưng vẫn có sự tăng trưởng do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đang lan rộng tại nhiều quốc gia. Mặc dù vậy, nền kinh tế không rơi vào trạng thái suy giảm và các chương trình tiêm chủng vắc xin, phòng chống dịch bệnh được đẩy mạnh. Trước đó, nền kinh tế Mỹ cũng được ghi nhận mức tăng trưởng 6,5% trong quý II/2021, thấp hơn mức 8,5% của quý I/2021 nhưng vẫn được xem là mức cao so với mức tăng trưởng khoảng 2% trước đại dịch.
Giới đầu tư kỳ vọng bức tranh kinh tế Mỹ sẽ được cải thiện khi các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, phục hồi kinh tế được đẩy mạnh thời gian tới.
Tình trạng ảm đạm trong mùa hè tiếp tục đè nặng lên giá vàng dù áp lực bán ra không lớn. Mặc dù đồng USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đang giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tuần khi giảm xuống 1,21% nhưng vàng vẫn không có động lực tăng giá.
Tuy tâm lý tăng giá vẫn khá vững chắc nhưng một số nhà phân tích cũng cảnh báo giá vàng có thể sẽ giảm xuống 1.790 USD/ounce, mức thấp nhất của tháng trước.
Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường tại Kinesis cho biết: “Vàng vẫn đang gặp một số khó khăn để vượt qua ngưỡng kháng cự 1.820 USD/ounce và 1.835 USD/ounce". Theo ông, trong trường hợp báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 7 của Mỹ mạnh hơn dự kiến, các nhà đầu tư có thể đưa ra quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp kích thích sớm hơn dự báo trước đó. Bên cạnh đó, tâm lý trên các thị trường tài chính vẫn lạc quan. Chứng khoán châu Âu đạt mức đỉnh mới và được thúc đẩy bởi hoạt động giao dịch và kết quả mạnh mẽ từ ngân hàng lớn nhất châu Âu - HSBC. Thị trường chứng khoán mạnh mẽ cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Còn theo chuyên gia tâm lý thị trường Matt Simpson: "Xu hướng tăng của vàng vẫn chưa kết thúc. Hiện tại, vàng đang ở chế độ tạm dừng". Tuần qua, Chủ tịch Fed cho biết, Mỹ vẫn chưa đạt được những phục hồi kinh tế đáng kể, nhất là ở thị trường lao động, để tiến tới siết chặt chính sách tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất, kể cả thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhất là khi biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả ở Mỹ, dù tỷ lệ tiêm vaccine ở quốc gia này đã lên tới gần 50% dân số.
Quan điểm chính sách tiền tệ của Fed đã tác động tích cực đến giá vàng, giúp kim loại quý này leo lên mức 1.832USD/ounce. Trên thực tế, quý II/2021, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dù cao hơn mức tăng 6,3% trong quý I/2021, nhưng lại thấp hơn nhiều mức dự kiến là 8,5%.
Số liệu này cho thấy, kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng, góp phần xoa dịu nỗi lo của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư về nguy cơ lạm phát đang ngày càng gia tăng của Mỹ. Với triển vọng như hiện nay, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và một số tổ chức quốc tế khác dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay.
Bình luận trong tuần trước của Chủ tịch Fed cho thấy, thị trường lao động đang đóng vai trò rất lớn trong đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Bởi vậy, số liệu việc làm của Mỹ được công bố trong tuần này sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, bao gồm số liệu NFP, tỷ lệ thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp...
Theo dự báo của giới chuyên gia, số liệu NFP của Mỹ sẽ đạt khoảng 900.000 việc làm trong tháng 7/2021; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,7%; trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm xuống còn khoảng 380.000.

Nguồn: VITIC