Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.630 – 1.648 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 4/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.630 – 1.648 USD/ounce, giảm 8 - 9 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng buổi sáng giảm mạnh, nhưng sau đó tăng dần, đến 16h chiều đạt mức 1.648 USD/ounce.
Giá vàng sáng nay giảm chạm mốc thấp nhất trong 6 tuần khi những phát biểu “diều hâu” của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Chairman Powell đã đẩy đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu lên cao. Chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer, cho rằng, "Với tâm lý tiêu cực trên thị trường vàng trong ngày hôm nay, chúng tôi tin, giá sẽ duy trì trong quãng hẹp ở 1.600 - 1.650 USD/ounce". Chiến lược gia Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX có trụ sở tại Singapore nhận định, nếu số liệu về thị trường lao động củng cố lời phát biểu của ông Powell, giá vàng có thể còn giảm sâu hơn.
Chuyên gia Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive, cho rằng, vàng có vẻ hấp dẫn trong dài hạn, nhưng kim loại quý sẽ còn diễn biến tiêu cực vì Fed chưa sẵn sàng xoay trục.
Chuyên gia Ole Hansen, Chiến lược gia trưởng mảng hàng hóa tại Saxo Bank, giữ quan điểm trung lập với vàng vì lãi suất tiếp tục tăng. Ông cho rằng, để thay đổi được tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng thì cần đồng USD yếu hơn. Cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư nên nhìn thị trường ở hai khả năng, giảm giá hoặc đi ngang. Ông cho biết nghiêng về lựa chọn đi ngang hơn.
Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất. Lãi suất tăng, kéo theo chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi như kim loại quý. Giá vàng chao đảo sau khi Fed thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 75 điểm cơ bản. Giá vàng hiện tại giảm 9,3% so với đầu năm và thấp hơn gần 20% so với mức đỉnh tháng 3 là 2.050 USD/ounce.
Xu hướng giá vàng: Theo một cuộc khảo sát của ngành vàng, giá vàng sẽ tăng trở lại trong năm tới, mặc dù lãi suất cao hơn. Các nhà giao dịch dự báo giá vàng sẽ tăng lên 1.830,50 USD/ounce vào thời điểm này trong năm 2023, cao hơn gần 11% so với mức hiện tại.
Hiện thị trường đang hướng sự chú ý vào số liệu về thị trường việc làm phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến công bố ngày 4/11, để có thêm tín hiệu về đà phục hồi của thị trường lao động. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia tin tưởng Fed có thể giảm lãi suất ngay trong nửa cuối năm 2023. Việc tăng giảm lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng tới đồng USD. Nếu lãi suất tăng mạnh, đồng USD sẽ lên giá, qua đó kéo giá vàng đi xuống và ngược lại.

Nguồn: Vinanet/VITIC