Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.647 – 1.655 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 2/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.647 – 1.655 USD/ounce, tăng 12 - 15 USD/ounce so với hôm qua.
Thị trường hàng hóa và chứng khoán toàn cầu phục hồi mạnh mẽ khi có thông tin chính phủ Trung Quốc có kế hoạch dỡ bỏ dần các chính sách “không Covid”. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nếu các lệnh hạn chế để ngăn ngừa sự lây lan của Covid được dỡ bỏ sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa, bao gồm cả vàng và bạc. Điều này sẽ đẩy giá lên cao.
Báo cáo của Hội đồng vàng thế giới mới đây cho thấy, nhu cầu đối với kim loại màu vàng đã tăng đáng kể với lượng mua vàng của ngân hàng trung ương đạt kỷ lục trong quý III năm nay. Theo báo cáo này, các ngân hàng trung ương đã mua vào 400 tấn vàng trong quý trước, đẩy lượng mua lên cao nhất kể từ năm 1967. Hội đồng vàng thế giới cũng ghi nhận lượng mua vào đáng kể ở Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.
Hiện tại, các nhà giao dịch đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở, cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ kết thúc vào chiều thứ 4 với một tuyên bố và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Thị trường dường như chắc chắn khả năng Fed sẽ quyết định mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Điều khiến giới đầu tư chờ đợi là FOMC và ông Powell sẽ đưa ra nhận xét như thế nào về đường lối chính sách tiền tệ trong tương lai và liệu Fed có làm chậm tốc độ tăng lãi suất hay không.
Mặc dù vậy, một số nhà kinh tế cho rằng giới đầu tư đang kỳ vọng quá cao việc Fed sẽ xoay trục chính sách tiền tệ của mình. Nhiều ý kiến cho rằng, Fed sẽ không thể "rút chân" khỏi máy gia tốc. Trưởng bộ phận thị trường toàn cầu Chris Turner của ING cho rằng, mức tăng 75 điểm cơ bản đã nhận được sự đồng thuận cao, nhưng ngày càng có nhiều suy đoán về việc Fed sẽ ôn hòa hơn. “Chúng tôi nghi ngờ Fed sẽ thúc đẩy suy đoán như vậy vào ngày mai, điều này sẽ tạo tiền đề cho việc kéo dài sự phục hồi của đồng USD trong nửa cuối tuần này và thời gian tới”, Chris nói.
Người đứng đầu chiến lược tiền tệ toàn cầu Win Thin của BBH kỳ vọng Chủ tịch Powell sẽ duy trì giọng điệu "diều hâu" đã được duy trì nhất quán kể từ Hội nghị Jackson Hole vào cuối tháng 8. Win Thin cũng nghi ngờ việc ông Powell sẽ cung cấp cho thị trường những gì họ đang tìm kiếm. Từ nay đến cuộc họp tháng 12, Fed sẽ xem xét thêm hai bộ báo cáo việc làm, lạm phát, và doanh số bán lẻ để có thể đưa ra quyết định có xoay trục hay không.
Giao dịch vàng trên thế giới đang thận trọng hơn trước vì các nhà đầu tư đang quan tâm tới cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở của Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) bắt đầu vào sáng 1/11 và kết thúc vào chiều 2/11 (giờ địa phương)
Dự báo giá vàng: Chỉ số đồng USD tăng 0,3%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ vẫn ở trên ngưỡng 4% khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác. Trong khi các thị trường trông đợi vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này để rõ ràng hơn về lộ trình tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ.
Về mặt kỹ thuật, giới đầu cơ giá vàng lên vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể vững chắc trong ngắn hạn với mục tiêu tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.700 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ giá xuống là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.600 USD/ounce.
Trong một diễn biến khác, Ngân hàng trung ương Australia đã quyết định tăng lãi suất chính thêm 25 điểm. Thị trường vàng tính theo USD đang chịu áp lực bán mạnh hôm thứ Hai khi giá vẫn dưới 1.650 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng giao ngay so với đồng Euro đang có hiệu suất tốt hơn sau dữ liệu lạm phát, giao dịch lần cuối ở mức 1650,43 USD/ounce, gần như không thay đổi trong ngày. Thị trường vàng tiếp tục có sự phân đôi ngày càng tăng khi người tiêu dùng bán lẻ đã mua 351 tấn vàng thỏi vật chất ở dạng thanh và tiền xu từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 36% so với quý 3 năm 2021.

Nguồn: Vinanet/VITIC