Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng) - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.668 – 1.678 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 7/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.668 - 1.678 USD/ounce, giảm 3 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đã tăng hơn 50 điểm cơ bản và đẩy lên trên lợi suất kỳ hạn 10 năm - một thước đo suy thoái chính hiện đang ở gần mức cao nhất trong 40 năm.
Người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nói rằng, thị trường đang nghĩ rằng nền kinh tế đang chậm lại và điều đó được phản ánh trong đường cong lợi suất với lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm.
Lo ngại về suy thoái không phải là toàn bộ bức tranh. Kỳ vọng của thị trường về việc Trung Quốc nới lỏng chính sách không Covid cũng đẩy giá vàng lên cao hơn. Melek nói: “Chúng tôi đang nhận được suy đoán rằng Trung Quốc sẽ dỡ bỏ những chính sách không Covid hoặc ít nhất là nới lỏng chúng, điều này đang thu hút sự chú ý của thị trường”.
Mặc dù vàng có màn bứt phá ngoạn mục vào thứ 6 tuần trước nhưng nhiều nhà phân tích không tin rằng đợt phục hồi này sẽ kéo dài, vì xu hướng dài hạn của vàng vẫn là giảm. Melek cho rằng còn quá sớm để vàng tăng giá vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa kết thúc lộ trình thắt chặt tích cực của mình.
TD Securities dự đoán vàng sẽ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce trong vài tháng tới khi lãi suất quỹ liên bang đạt đỉnh ở mức 5,5% thay vì các dự báo trước đó là dưới 5%. "Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, bạn sẽ bắt đầu thấy tỷ giá thực tế tăng vọt. Và các ngân hàng trung ương sẽ không mua nhiều vàng như họ đã làm trong quý trước. Chi phí vận chuyển sẽ rất đắt đỏ", Melek nói thêm.
Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures Cholly khuyên giới đầu tư nên thoát khỏi các vị thế mua và chốt lời trước khi sức mạnh của đồng bạc xanh quay trở lại. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng nếu vàng di chuyển trên mức 1.685 USD/ounce, thì triển vọng sẽ thay đổi.
Đồng USD tăng đã khiến giới đầu tư bán mạnh vàng, đẩy giá kim loại quý lùi sâu. Vào phiên cuối tuần trước (ngày 4/11), Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán ròng mạnh 4,53 tấn vàng. Đây là phiên thứ 7 bán ròng liên tiếp của quỹ này kể từ 27/10 đến nay.
Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng mua vào thời điểm này. Bởi ngày 10/11, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10. Nếu chỉ số này giảm và tăng so với tháng trước thì giá vàng vẫn giảm. Do hôm 2/11, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell có nhấn mạnh “lạm phát cứng đầu” không chịu giảm thì lãi suất chính sách của Fed cuối cùng có thể vượt quá mục tiêu trước đó đưa ra. Lãi suất cao hơn dự kiến thì vàng còn nhiều áp lực.
Các nhà phân tích đang dự báo CPI tháng 10 của Mỹ giảm xuống 8% từ mức 8,2% của tháng 9.
Vàng được coi là một "hàng rào" ngăn ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời này.
Chiến lược gia Christopher Wong của OCBC FX nhận thấy: “Lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng chậm lại có thể khiến tốc độ giảm của giá vàng ở mức vừa phải". Còn theo ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại công ty giao dịch hàng hóa Blue Line Futures ở Chicago, giá vàng có thể sẽ chưa thể lấy lại đà tăng cho đến khi Fed hoàn thành kế hoạch nâng lãi suất, ít nhất cho đến tháng 3/2023.

Nguồn: Vinanet/VITIC