Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng (tawg 300.000 đồng/lượng) - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,52 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.708 – 1.714 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 9/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.708 - 1.714 USD/ounce, tăng 37 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay bất ngờ tăng mạnh bởi nhu cầu trú ẩn an toàn khi thị trường tiền điện tử chứng kiến một đợt bán tháo lớn. Lo lắng trên thị trường điện tử đã gia tăng nhanh chóng khi có thông tin về một sàn giao dịch ngưng rút tiền. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn trên thị trường kim loại quý. Ngoài ra, đồng USD giảm cũng làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Đồng USD hạ nhiệt sau khi Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 tăng 0,1% so với dự báo. Đây là điều không tích cực với nền kinh tế Mỹ nhưng có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải tính toán lại chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh tay của mình.
Sau 6 đợt tăng lãi suất vừa qua, chính sách của Fed đã ngấm dần vào nền kinh tế và khiến nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy yếu, và có thể suy thoái trong năm 2023.
Với những tín hiệu xấu đi trên thị trường lao động, nhiều khả năng Fed sẽ phải đưa ra kế hoạch đảo chiều chính sách tiền tệ, nới lỏng sớm hơn so với dự báo trước đó để hỗ trợ nền kinh tế số 1 thế giới.
Nếu Fed phát tín hiệu nới lỏng, đồng USD được dự báo sẽ giảm nhanh. Chỉ số US Dollar Index (DXY) có thể trở về vùng 90 điểm như hồi năm 2020 và nửa đầu năm 2021. Khi đó, vàng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ và có thể trở lên trên ngưỡng 1.700 USD/ounce, thậm chí tìm lại đỉnh cũ trên 1.900 USD/ounce. Vàng cũng được dự báo sẽ tăng giá trong ngắn hạn khi sắp vào mùa mua sắm vàng sôi động ở khu vực châu Á, nhất là tại Trung Quốc và Ấn Độ.
Thông tin tác động đến giá vàng là cuộc bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, lo ngại về suy thoái gia tăng, đồng USD giảm giá. Trong tuần này, thị trường trông chờ số liệu CPI được công bố. Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) lưu ý cuộc bầu giữa nhiệm kỳ của Mỹ chỉ hỗ trợ nhẹ cho vàng nhưng hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu. Vàng có nhiều khả năng chịu sự ảnh hưởng từ đồng đô la Mỹ và chính sách tiền tệ của Fed. Các nhà đầu tư hiện nay quan tâm nhiều hơn lo ngại lạm phát và suy thoái.
Sức cầu bắt đáy cũng là yếu tố giúp vàng tăng giá trở lại. Đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khi gãy đường trung bình động 20 ngày giao dịch (MA20) và đường trung bình động 50 ngày giao dịch (MA50), với xu hướng tạo các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước.
Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - trở về ngưỡng 110 điểm.
Dự báo giá vàng: Với những tín hiệu xấu đi trên thị trường lao động, nhiều khả năng Fed sẽ phải đưa ra kế hoạch đảo chiều chính sách tiền tệ, nới lỏng sớm hơn so với dự báo trước đó để hỗ trợ nền kinh tế số 1 thế giới.
Nếu Fed phát tín hiệu nới lỏng, đồng USD được dự báo sẽ giảm nhanh. Chỉ số DXY có thể trở về vùng 90 điểm như hồi năm 2020 và nửa đầu năm 2021. Khi đó, vàng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ và có thể trở lên trên ngưỡng 1.700 USD/ounce, thậm chí tìm lại đỉnh cũ trên 1.900 USD/ounce.
Vàng cũng được dự báo sẽ tăng giá trong ngắn hạn khi sắp vào mùa mua sắm vàng sôi động ở khu vực châu Á, nhất là tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Nguồn: Vinanet/VITIC