Giá vàng trong nước tăng
Giá vàng hôm nay trong nước diễn biến tăng so với hôm qua, sáng nay giá vàng tăng khoảng 30 – 50.000 đòng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua, đến chiều nay vàng vẫn trong xu hướng tăng tiếp, vào lúc 14h30 giá vàng SJC hôm nay của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,98 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji hôm nay niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng PNJ hôm nay niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng)
Giá vàng Phú Quý hôm nay, SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,98 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Gia vang hom nay 20/5/2021
Giá vàng thế giới 1.865 - 1.878 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay 20/5 biến động mạnh quanh ngưỡng 1.865 – 1. 878 USD/ounce, lúc 6h sáng nay ở mức 1.865 USD/ounce, sau đó tăng mạnh lên ngưỡng 1.878 USD/ounce vào lúc 12h, sau đó lại giảm nhẹ xuống mức hiện tại 1.871 USD/ounce .
Theo một số nhà phân tích, kim loại quý có thể nhận được sự hỗ trợ khi sự biến động chóng mặt đang diễn ra trên thị trường tiền điện tử. Các nhà phân tích đã lưu ý, những tháng đầu năm nay, giá Bitcoin tăng vọt đã lấy đi ánh sáng của vàng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn và phòng ngừa trước lo ngại lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, quan điểm này đã thay đổi khi giá bitcoin thời gian gần đây liên tục giảm giá, hiện giao dịch dưới mốc 40.000 USD.
Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote nhận định, đà phục hồi của vàng trùng với sự sụt giảm của Bitcoin. Việc bán tháo của đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu thế giới đã tăng nhanh sau khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông báo trên Twitter, công ty của ông sẽ không còn chấp nhận Bitcoin để thanh toán cho xe điện. Vị tỷ phú này cũng nêu ra những lo ngại về tác động môi trường của Bitcoin vì việc khai thác tiền điện tử này tiêu tốn nhiều năng lượng.
Một số nhà phân tích cho hay, sự biến động mới của Bitcoin đang khiến một số nhà đầu tư chùn bước và vàng một lần nữa trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn và ổn định.
Mike McGlone, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence nói: “Kim loại quý đang lấy lại quỹ đạo đi lên khi Bitcoin lao dốc không phanh". Ông McGlone cũng hy vọng, động lực mới hình thành của vàng có thể đẩy giá trở lại mức 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi tiền điện tử. Hiện vàng chịu sự tác động mạnh mẽ của Bitcoin.
Mặc dù nhà phân tích Ozkardeskaya lạc quan về vàng trong thời gian tới nhưng bà cũng lưu ý, có thể kim loại quý cần củng cố và giữ mức hỗ trợ trên 1.850 USD/ounce trước khi có một bước nhảy tới mức 1.900 USD.
Theo Kitco, nỗi lo lạm phát đang trở lại trên thị trường. Đó là tin tốt đối với kim loại quý, với giá vàng tăng hơn 5% và bạc vọt hơn 8% trong 30 ngày qua.
Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nhận định, câu chuyện cũng đang chuyển từ lạm phát sang lạm phát đình trệ, đó là khi lạm phát đi kèm với tăng trưởng kinh tế chậm lại. Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Một phần của đợt tăng giá của kim loại quý là sự chuẩn bị cho lạm phát đình trệ. Lạm phát dường như đang tăng lên và các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho điều đó".
Ông Millman cũng cho hay, môi trường vĩ mô đang bắt đầu giống với những năm 1970 - thập kỷ mà vàng và bạc cũng liên tục tăng giá.
Chuyên gia Millman nói: "Có một số điểm tương đồng với những gì đang diễn ra với giai đoạn 1970, bao gồm áp lực giá cả, quan hệ thương mại của nhiều quốc gia đang tan vỡ và căng thẳng ở Trung Đông. Nhưng con đường vượt qua mốc 1.900 USD/ounce đang ở phía trước. Trở ngại lớn duy nhất trong hiện tại là nếu vàng ở mức 1.900 USD thì nhà đầu tư sẽ đua nhau chốt lời".
Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư trên khắp thế giới không ngừng tìm đến các tài sản an toàn để phòng ngừa rủi ro lạm phát leo thang. Điều này đã giúp giá bitcoin tăng phi mã, song giới phân tích cho rằng sự đi lên của đồng tiền ảo này chính là yếu tố cản trở vàng tỏa sáng. Tuy nhiên, xu hướng trên dường như đã đảo ngược khi giá bitcoin cắm đầu giảm trong khi giá vàng chầm chậm tăng lên. So với mức đỉnh mọi thời đại là 64.829 USD/BTC ghi nhận vào giữa tháng 4 năm nay, giá bitcoin đã giảm khoảng 39%.
Đến ngày 18/5, ba cơ quan chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm các tổ chức tài chính và công ty thanh toán cung cấp dịch vụ tiền ảo cho khách hàng, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư nên tránh xa các giao dịch đầu cơ tiền ảo. "Gần đây, giá tiền ảo tăng mạnh nhưng cũng giảm mạnh, biến động cực kỳ dữ dội. Hơn nữa, giao dịch đầu cơ tiền ảo đang xuất hiện trở lại, xâm phạm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của người dân cũng như phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính bình thường của đất nước", ba cơ quan này cùng đưa ra tuyên bố.
Phiên giao dịch ngày 19/5, giá của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới bất ngờ lao dốc nghiêm trọng, đâm thủng mốc 40.000 USD/BTC xuống còn khoảng 39.144 USD/BTC tại thời điểm 13h50 cùng ngày (theo giờ Việt Nam). Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay đạt 1.861 USD/ounce, gần như không biến động nhiều trong ngày. Đến cuối ngày, toàn bộ thị trường tiền ảo chìm trong sắc đỏ, riêng Bitcoin có lúc rơi xuống mức thấp 30.000 USD/BTC. Vốn hóa thị trường bốc hơi 400 tỷ USD chỉ trong một giờ đồng hồ. Giữa lúc nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, các sàn giao dịch tiền ảo lớn như Coinbase và Binance đều bị tê liệt.
Theo Kitco News, một số nhà phân tích dự đoán sự biến động gần đây của thị trường tiền ảo đang khiến nhà đầu tư quay lưng với bitcoin và quay trở lại với vàng - tài sản trú ẩn hấp dẫn và ổn định hơn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng vàng đang hưởng lợi từ đợt bán tháo của bitcoin. Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích cao cấp tại sàn giao dịch FXTM, cho biết dù giá vàng tăng diễn ra cùng thời điểm giá bitcoin giảm, nhưng vàng có thể đang phản ứng với sự biến động của đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ. "Tuần này, giá vàng đã tăng khoảng 1,7% và có khả năng nhích lên cao hơn khi đồng USD giảm sâu hơn nữa", vị chuyên gia dự đoán.
Các thị trường khác: Giá dầu thô trên sàn Nymex giảm nhẹ sau khi chạm mức cao nhất trong hai tháng trong phiên thứ Ba và đang giao dịch quanh mức 64,50 USD/thùng; Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ lên 1,66%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn trong bối cảnh xu hướng tăng giá kéo dài 7 tuần trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.900 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất của tuần trước là 1.808,4 USD/ounce.

Nguồn: VITIC