Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 9h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,40 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,10 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,40 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng) - bán ra 69,05 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,45 triệu đồng/lượng - bán ra 69,17 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.932 - 1.939 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.932 – 1.939 USD/ounce, tăng 4 - 7 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá bất chấp đồng USD tăng trở lại và giá dầu suy giảm. Nỗi lo về lạm phát vẫn thường trực và nhu cầu tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn vẫn hiện hữu. Dù vậy, có những tín hiệu cho thấy, giá một số mặt hàng quan trọng đang giảm. Giá khi đốt giảm khá nhanh khi mà nhu cầu tại châu Âu và Trung Quốc giảm. Trung Quốc và nhiều nước EU đang phải vật lộn với một chủng biến thể mới của Covid-19 khi chúng đang lây lan nhanh chóng. Trong khi đó, Trung Quốc trong những ngày gần đây đã đóng cửa phần lớn thành phố Thượng Hải.
Hiện, vàng đang giằng co ở 2 xu hướng. Nhiều người kỳ vọng vàng tiếp tục tăng do rủi ro địa chính trị và lạm phát. Trong khi đó, một số người e ngại mặt hàng này sẽ giảm do lãi suất ở nhiều nước trên thế giới có thể tăng nhanh.
Xu hướng tăng của vàng cũng hạn chế khi các cuộc đàm phán hòa bình tại Ukraine tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Nhóm đầu cơ giá xuống có thể đang đặt cược vào hy vọng về một thỏa thuận kết thúc cuộc xung đột Ukraine. Vàng cũng chịu áp lực khi thị trường tiền ảo sôi động trở lại. Đồng Bitcoin đang hướng về ngưỡng 50.000 USD.
Một ngân hàng Nga cho biết, họ đã bán 1 tấn vàng cho người tiêu dùng Nga vào tháng 3 khi nhu cầu tăng cao, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế. Một trong những sản phẩm phổ biến nhất là thỏi vàng nặng 1 kg.
Ngân hàng VTB do nhà nước Nga kiểm soát, là ngân hàng cho vay lớn thứ hai của nước này, cho biết, nhu cầu cao hơn xuất hiện do tình hình địa chính trị bấp bênh. Các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga vì cuộc xung đột Nga- Ukraine đang làm tổn hại đến nền kinh tế và sức mua của đồng Ruble.
VTB cho biết thêm, sau khi bán 1 tấn vàng cho người tiêu dùng vào tháng 3, dự kiến, sự quan tâm đối với kim loại quý này vẫn tiếp tục gia tăng. Kể từ khi bắt đầu bán vàng cách đây 4 tuần, ngân hàng đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng, trong đó, sản phẩm được yêu cầu nhiều nhất là vàng miếng 1 kg. Theo niêm yết hiện tại, nó sẽ có giá hơn 68.000 USD.
Phó chủ tịch cấp cao của VTB, Dmitriy Breytenbikher cho biết, vàng cho phép các nhà đầu tư trong nước tự do đa dạng hóa và bảo vệ danh mục đầu tư của họ trong thời gian "gia tăng các yếu tố bất ổn". Vàng luôn là một công cụ phòng thủ, mang lại nhiều giá trị cho người giữ vàng ít nhất trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm. Trong tình huống mức độ không chắc chắn cao, tài sản này cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư, cố định khoản tiết kiệm và bảo toàn vốn cho các thế hệ tương lai", Breytenbikher nói.
VTB không phải là ngân hàng duy nhất có doanh số vàng tăng đột biến. Hai tuần trước, Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, cho biết nhu cầu đối với vàng và paladi đã tăng gấp 4 lần trong vài tuần qua.
Đêm qua, giá dầu thô trên sàn Nymex giảm mạnh về quanh 101 USD/thùng. Giá dầu giảm khi các báo cáo cho biết chính quyền Biden đang cân nhắc việc giải phóng 1 triệu thùng dầu/ngày trong những tháng tới từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược đang có tổng số 180 triệu thùng. Thông tin này được đưa ra khi một cuộc họp của nhóm OPEC diễn ra vào thứ Năm thảo luận về sản lượng từ tháng 5/2022 trở đi.
Trên thị trường chứng khoán, các chỉ số chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều phiên hôm qua. Riêng các chỉ số chứng khoán của Mỹ đêm qua đều sụt giảm. Hôm qua là phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3 và cũng là phiên cuối cùng của quý 1/2022. Điều này làm cho phiên giao dịch 31/3 trở nên cực kỳ quan trọng từ góc độ biểu đồ kỹ thuật. Trong khi đó, tại Trung Quốc, Chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ và sản xuất (PMI) của Trung Quốc tháng 3 đã giảm lần đầu tiên trong gần hai năm qua. Cụ thể, Chỉ số PMI sản xuất chính thức giảm xuống 49,5 điểm, mức thấp nhất trong 5 tháng. Chỉ số PMI phi sản xuất cũng giảm xuống 48,4 điểm, thấp nhất trong 7 tháng.
Cả hai chỉ số trên đều dưới 50,0 điểm cho thấy sự thu hẹp trong hai lĩnh vực quan trọng của Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng, nguyên nhân là nền kinh tế Trung Quốc gần đây đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng phong toả nghiêm ngặt ở các thành phố lớn.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ tăng, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lại giảm nhẹ về 2,322%. Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng đang mờ nhạt dần, xu hướng giảm đang hình thành trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất của tuần trước là 1.967,20 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC