Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 9h15, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,90 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 68,97 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.913 - 1.926 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 4/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.913 – 1.926 USD/ounce, giảm 1 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm sau khi báo cáo việc làm của nền kinh tế số 1 thế giới (Mỹ) với các thông tin tích cực trong tháng 3/2022, đã góp phần đẩy giá trị đồng USD đi lên, đồng thời củng cố thêm kỳ vọng rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết đẩy mạnh việc nâng lãi suất trong thời gian tới.
"Quý I/2022 là một sự thay đổi ấn tượng đối với vàng, với giá tăng hơn 6% và đạt mức tăng tốt nhất kể từ quý III/2020. Những diễn biến giá cả tương tự như vậy dự kiến sẽ tái diễn trong quý II, với mục tiêu là 2.000 USD/ounce", chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho biết.
Ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities, nhận định: “Chính sách của Fed còn một chặng đường dài để trở về bình thường và vàng sẽ tiếp tục vững chắc”. Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ được nối lại ngay cả khi Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo. Ông Melek nói: "Trong ngắn hạn, có thể thấy một môi trường thắt chặt hơn đối với nhóm kim loại quý".
Tương tự, ông Jean Lusk, đồng giám đốc phụ trách bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho biết mặc dù vàng đang chật vật tìm động lực tăng giá mới, nhưng ông vẫn coi những thời điểm giá giảm là cơ hội mua để đầu tư dài hạn. Các nhà đầu tư nên xem bất kỳ sự sụt giảm nào dưới 1.900 USD là một cơ hội mua.
Những tiến triển có thể đạt được trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Nga và Ukraine có thể làm giảm giá trị trú ẩn an toàn của vàng trong tuần này. Đó là lý do khiến một số nhà phân tích thị trường dự báo giá vàng tuần tới sẽ đi xuống. Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các nhà phân tích Phố Wall hiện đang hạ mức dự báo về giá vàng trong tuần tới, mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan vào triển vọng giá vàng trong ngắn hạn, mặc dù tâm lý cũng không lạc quan như tuần trước.
Cùng với việc thay đổi tâm lý tìm nơi trú ẩn an toàn, một số nhà phân tích dự báo lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed có thể sẽ gây áp lực lên kim loại quý trong thời gian tới. Nhiều người lưu ý rằng, giá vàng sẽ ở trong khoảng từ 1.880 - 1.900 USD/ounce.
Một sự kiện quan trọng sẽ diễn ra vào tuần này là Ủy ban Thị trường mở thuộc Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 3 vào ngày 6/4, với bất kỳ động thái nào của phe đối lập trong biên bản đều có thể ảnh hưởng đến giá vàng. Các nhà phân tích cho rằng biên bản này sẽ tiết lộ chi tiết về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed. Mặc dù ước tính thâm hụt thương mại của Mỹ về danh nghĩa đã thu hẹp từ tháng 2, nhưng xét trên thực tế, thâm hụt có vẻ đã tăng lên rõ rệt.
Các dữ liệu cũng sẽ được quan tâm theo dõi là chỉ số PMI công bố vào ngày 5/4 và tỷ lệ thất nghiệp, công bố vào ngày 7/4.
Ong Adrian Day, chủ tịch Adrian Day Asset Management, cho biết ông nghiêng về diễn biến giảm giá tuần này. Adrian Day, nói rằng giá vàng không còn cách xa vùng giá thời điểm trước cuộc chiến tại Đông Âu. “Chỉ khi thị trường tập trung vào sự lựa chọn bất khả thi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thì vàng mới tiếp tục xu hướng tăng giá". Còn trên thực tế, giá vàng đã mất đà vào tuần trước sau khi Nga và Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình mới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo báo cáo, Ukraine đề xuất áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh. Đồng thời, Nga đã giảm bớt các hoạt động quân sự gần Kyiv và Chernihiv để tập trung lực lượng vào khu vực Donbas.
Marc Chandler, giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, nói rằng các thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ biên bản từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3 của Fed được phát hành trong tuần này.
Trước đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần này của Kitco News cho thấy tỷ lệ ủng hộ xu hướng giảm gia tăng mạnh. Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tuần tăng chỉ còn 28% trong khi tuần trước đó là 71%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm lại tăng mạnh từ 24% lên 56% và tỷ lệ giữ quan điểm trung lập cũng tăng mạnh lên 17%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng tăng giảm từ 72% về còn 56%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm từ 15% tăng lên 28%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 16%. Giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch vừa qua ở mức thấp 1.926,60 USD/ounce. Cả tuần qua, giá kim loại màu 1,8%. Như vậy, giá vàng thế giới đã trở lại đà giảm sau khi tăng 1,3% tuần trước đó.

Nguồn: Vinanet/VITIC