Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,95 triệu đồng/lượng - bán ra 55,37 triệu (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,95 triệu đồng/lượng - bán ra 55,35 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 54,95 triệu đồng/lượng - bán ra 55,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng thế giới 1.738 – 1.742 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.738 - 1.742 USD/ounce, tăng 15 – 19 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Trong phiên giao dịch đêm qua, giá vàng thế giới đã tăng vọt từ ngưỡng 1.730 USD lên ngưỡng 1.745 USD/ounce. Lúc 22h30 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tăng tới 15,7 USD (0,91%) lên 1.745,2 USD, mức cao nhất ghi nhận được là 1.746,60 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng vọt gần 1% lên 1.745 USD/ounce. Sự phục hồi mạnh mẽ này đã kéo giá vàng tính trong 30 phiên gần nhất tăng tới 44,1 USD (2,59%). Vàng tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD yếu đi và lợi tức trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sụt giảm khỏi mốc 1,7% khi chỉ còn 1,69% trong phiên đêm qua.
Lợi suất trái phiếu sụt giảm khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng đối với kinh tế Mỹ lên 6,4% trong năm nay, cao hơn so với dự báo hồi tháng 1 là 5,1%. Đối với nền kinh tế toàn cầu, IMF cũng dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 6%, là năm tăng mạnh nhất kể từ 1976.
Thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi tâm lý hứng khởi của giới đầu tư khi vàng bật khỏi ngưỡng 1.700 USD và tạo đáy kép.
Phục hồi hết sức lạc quan song nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng thị trường vàng sẽ tiếp tục duy trì trạng thái trung lập nếu không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.750 USD.
Theo ông Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, số liệu về nền kinh tế Mỹ khả quan đã xoa dịu lo ngại và khiến đồng USD suy yếu và vàng tăng giá. Chỉ số USD Index đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần so với các đồng tiền khác, giúp vàng rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.
Theo Reuters, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ mức đỉnh 14 tháng xác lập vào tuần trước, theo đó giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.
Dự báo về triển vọng của giá vàng, nhà phân tích Haresh Menghani tại FXStreet - nhận định, trong ngắn hạn giá kim loại quý này có thể rơi xuống 1.650 USD và mức đáy có thể vào mùa xuân, sau đó sẽ phục hồi chậm lại, các quỹ sẽ bắt đầu quay trở lại với vàng. Giá vàng có khả năng trở lại gần 2.000 USD/ounce trong trung hạn. Trên thực tế, dữ liệu của các nhà giao dịch bán lẻ từ FXStreet hỗ trợ dự báo này. Theo dữ liệu, 88,94% các nhà giao dịch có vị thế mua ròng vàng (Net-long: Nhà đầu tư có nhiều vị thế mua hơn là các vị thế bán), với tỉ lệ là 8,04-1. Số lượng các nhà giao dịch ở vị thế mua ròng đã tăng lên đều đặn và điều này cho thấy họ đang lợi dụng giá vàng thấp để tích trữ.
Còn theo kinh nghiệm của các chuyên gia, các nhà đầu tư nên theo dõi lợi suất trên các thị trường khác nhau trên thế giới khi đưa ra quyết định đầu tư vào vàng. Ví dụ, nếu trái phiếu của các thị trường mới nổi trở nên hấp dẫn trở lại, thì vàng có thể mất nhiều thời gian hơn để quay lại.
Trong dài hạn, nhiều chuyên gia vẫn đặt niềm tin vàng là một kênh đầu tư hấp dẫn khi lạm phát trên thế giới quay trở lại vì dòng tiền giá rẻ. Dù vậy, trước mắt sức cầu đối với mặt hàng này vẫn khá thấp.
Giới đầu tư vẫn đang dồn tiền vào nhiều loại tài sản có độ rủi ro cao như cổ phiếu. Thêm vào đó, nhiều người đã lo ngại về khả năng lạm phát sẽ tăng cao trong tương lai sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thêm các kế hoạch mới.
Chuyên gia Moss cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất thêm gói cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD nên được thanh toán một phần bằng cách tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28% và đặt mức thuế tối thiểu 21% đối với thu nhập doanh nghiệp toàn cầu. Tất cả điều này có thể đẩy vàng tăng trở lại.
 

Nguồn: VITIC