Giá vàng trong nước vẫn trên 37 triệu đ/lượng
Giá vàng trong nước hôm nay sụt giảm so với chiều hôm qua, nhưng vẫn ở mức cao. Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,85 triệu đồng/lượng - bán ra 37,05 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,90 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng) - bán ra 37,05 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,90 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 37,02 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,93 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 37,03 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao
Giá vàng thế giới lúc 11h ngày 1/2/2019 trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.318,2 USD/ounce (giảm 2,6 USD/ounce so với ngày hôm qua) nhưng vẫn ở mức cao.
Các nhà đầu tư vẫn còn đang phải xử lý các thông tin trong tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) vào thứ ba và thứ tư về chính sách tiền tệ. Tuyên bố không có thay đổi chính sách tiền tệ nhưng các thành viên FOMC cho biết họ sẽ kiên trì trong việc tăng lãi suất của Fed trong tương lai do áp lực lạm phát và một số lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tuyên bố của FOMC cũng đề nghị Fed sẽ không vội vàng giảm bảng cân đối chứng khoán của Hoa Kỳ. Mặc dù không có thay đổi trong chính sách tiền tệ, nhưng tuyên bố của FOMC được coi là hoàn toàn ôn hòa đối với chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo, việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ đã phát tín hiệu tạm dừng nâng lãi suất và linh hoạt trong việc bán ra tài sản. Đây được xem là một sự dịch chuyển lớn khỏi lập trường thiên về thắt chặt chính sách tiền tệ mà FED cách đây chỉ 1 tháng còn thể hiện.
Ngoài ra, báo cáo việc làm quốc gia của Hoa Kỳ ADP cho thấy sự gia tăng của 213.000 việc làm trong tháng 1. Mức cao hơn nhiều so với dự đoán trung bình là 183.000. Tuy nhiên, giá vàng lại không bị ảnh hưởng gì từ báo cáo này.
Hiện chỉ số đô la Mỹ giao dịch cao hơn khi tăng trở lại từ áp lực bán hàng trong tuần này. Chỉ số đo giá trị của USD so với sáu đồng tiền chính, sau khi giảm 0,13% xuống 94,91 nay đã lên lại mức 95,56. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cao hơn, đạt mức cao nhất trong 9 tuần và đang giao dịch quanh mức 55,00 USD/thùng.
Thị trường vẫn đang hưởng lợi từ những âm hưởng sau tuyên bố của Ủy ban Thị trưởng mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vừa qua.
Sau phiên họp kéo dài 2 ngày, Fed của chủ tịch Jerome Powell đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong vùng 2,25-2,5% như kỳ vọng của nhà đầu tư và cam kết các động thái trong tương lai sẽ được thực hiện một cách kiên nhẫn và phụ thuộc vào tình hình kinh tế khi đó.
Fed cam kết sẽ "kiên nhẫn" với các động thái chính sách tương lai. Fed cũng đã bỏ luôn cụm từ “nâng lãi suất thêm dần dần”, một cụm từ hàm nghĩa có thể sẽ nâng thêm lãi suất trong tương lai. Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng sẽ cân nhắc điều chỉnh giảm bớt danh mục trái phiếu của mình.
Trong phiên họp ông Jerome Powell cũng đã đưa ra một đánh giá khiến thị trường tài chính Mỹ rung động. Ông cho rằng, Mỹ còn cách xa so với mức tăng trưởng trung lập. Điều đó có nghĩa, Fed có thể sẽ hành động theo tiếng gọi của ông Trump với một chính sách không còn theo hướng thắt chặt như trong nhiều năm qua.
Nhu cầu đối với mặt hàng này tăng mạnh. Nhiều quốc gia và tổ chức lớn tiếp tục đẩy mạnh mua vào. SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, đã nâng lượng vàng giữ lên thêm 4,6% từ đầu năm đến nay.
Vàng tăng giá còn do châu Âu vẫn bất đông về vấn đề Brexit. Nước Anh đang cân nhắc khả năng hoãn Brexit để thông qua các đạo luật cần thiết nhằm thực thi Brexit.
Chính phủ Anh đang cân nhắc kéo dài thời gian họp quốc hội và hủy kỳ nghỉ tháng Hai của các nghị sĩ để có thêm thời gian thảo luận về luật Brexit. Nước Anh cần chỉnh sửa 8 đạo luật để chuẩn bị cho Brexit. Thủ tướng Theresa May đã cam kết trở lại Brussels tìm cách thuyết phục EU về các thay đổi trong thỏa thuận.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet