Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào lúc 10h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.015 – 2.020 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 13/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.015 – 2.020 USD/ounce, tăng 13 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng sáng nay tăng nhưng đã giảm so với phiên giao dịch chiều tối ngày 12/4 (giờ Việt Nam) do chịu áp lực chốt lời khi kim loại quý này chạm mốc cao nhất trong hơn 1 năm sau báo cáo lạm phát được công bố. Báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức dự báo là 5,1%.
Lạm phát giảm nhẹ làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ bớt mức tăng lãi suất trong thời gian tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ban đầu giảm và đồng USD bị bán tháo mạnh. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu sau đó phục hồi trở lại đã thúc đẩy một số hoạt động chốt lời trên thị trường vàng. Có vẻ như sự phấn khích ban đầu của nhà giao dịch/nhà đầu tư đối với báo cáo CPI đã nhanh chóng biến mất bởi trên thực tế, chỉ số CPI cốt lõi đã tăng 0,1% lên 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vàng tăng giá nhưng Giám đốc điều hành Philip Newman của Metals Focus cho rằng, vàng khó có thể giữ mức 2.000 USD/ounce trong dài hạn trừ khi Fed đưa ra thông điệp rõ ràng về xoay trục chính sách tiền tệ.
Thời gian gần đây, vàng đã tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng ngân hàng và giá tiếp tục giao dịch tốt trên 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, Newman cho rằng xu hướng đó sẽ không kéo dài đến nửa cuối năm nay. Ông nói rằng, vàng giao dịch trên 2.000 USD/ounce nhờ được thúc đẩy bởi cách thị trường nhìn nhận chính sách lãi suất của Fed. Ngoài ra, sự sụp đổ của các ngân hàng đã thúc đẩy nhu cầu mua trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư.
Với việc thị trường định giá việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, vàng được hưởng lợi khi đồng USD giảm và chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại màu vàng giảm. Nhu cầu vàng đã đẩy giá lên trên 2.000 USD/ounce.
Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn rất nhạy cảm với các dữ liệu được công bố từ Mỹ và các dữ liệu tiếp theo có khả năng sẽ đi ngược lại kỳ vọng của thị trường rằng Fed đã sẵn sàng bắt đầu hạ lãi suất. Trong kịch bản này, vàng có thể nhanh chóng giảm xuống.
"Chúng tôi nghi ngờ việc vàng có thể giữ ở mức này trong một thời gian. Fed chưa nói rằng họ đã sẵn sàng để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Hiện tại có sự khác biệt giữa những gì mà thị trường đang mong đợi và những gì Fed thực sự nói", Newman nói. Ông cho rằng, bước sang nửa cuối năm, thị trường sẽ hướng nhiều hơn đến lập trường của Fed. Đây là lý do tại sao Newman tin rằng vàng không lâu nữa sẽ trượt khỏi mốc 2.000 USD/ounce. Ông nói: “Chúng tôi dự báo Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa và sau đó giữ lãi suất cao đủ lâu để chúng tôi chứng kiến việc thanh lý mạnh xuất hiện trên thị trường vàng, đẩy giá xuống thấp hơn”.
Khi đợt bán tháo bắt đầu, giá sàn của vàng có thể giảm xuống mức 1.700 USD/ounce. Nhưng nếu vàng có thể giữ trên 1.900 USD/ounce lâu hơn, nó có thể hạn chế việc bán ra. "Điều đó có thể đồng nghĩa với việc giá vàng giảm ít hơn. Nhưng chúng tôi vẫn cho rằng giá sẽ yếu đi đáng kể", Newman nói thêm. Ông dự báo khả năng giá có thể rơi xuống mức 1.700 USD/ ounce.
Các động lực chính đè nặng lên vàng trong nửa cuối năm sẽ là nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương yếu hơn và thị trường nhận ra rằng Fed vẫn tỏ ra diều hâu, điều này có tác động tích cực hơn đến đồng USD. Những yếu tố này kết hợp lại sẽ đẩy giá vàng xuống thấp hơn, có lẽ xuống còn 1.700 USD/ounce.
Trong ngắn hạn, có đủ động lực để đẩy vàng lên mức cao kỷ lục mới. Nhưng để điều đó xảy ra, Fed phải báo hiệu một sự thay đổi. Newman cho rằng sẽ cần một thứ gì đó mạnh mẽ hơn là chỉ các bản báo cáo.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đối với vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất 11 năm vào năm ngoái do các ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng. Tổng khối lượng kim loại quý được mua vào là 1.136 tấn, cao nhất 55 năm.
Vàng được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro về lạm phát, nhưng lãi suất tăng lại làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không sinh lãi này.
Xu hướng giá vàng: Bà Georgieva- Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo 90% nền kinh tế phát triển sẽ bị giảm tốc tăng trưởng trong năm nay. Những dự báo bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào vàng, vốn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn.
Ông Matt Simpson, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty tài chính City Index, dự đoán số liệu lạm pháp thấp có thể khiến giá vàng tăng lên trên mức 2.032 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC