Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.005 – 2.020 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 12/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.005 – 2.020 USD/ounce, tăng 12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng do sự suy yếu của đồng USD. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm mạnh về gần 102 điểm đã cung cấp hỗ trợ cho tài sản được định giá bằng đồng tiền này.
Đầu tuần này, thị trường vàng vẫn đang giữ mức hỗ trợ trên 2.000 USD/ounce khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa vào tháng tới. Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Nitesh Shah tại WisdomTrees cho rằng, bất kỳ sự sụt giảm nào dưới mức tâm lý quan trọng đều nên được coi là cơ hội mua chiến lược. Chuyên gia này nói thêm rằng vàng dường như được hỗ trợ tốt ở mức khoảng 1.900 USD/ounce do thị trường tài chính sẽ vẫn bất ổn cho đến năm 2023.
Mặc dù căng thẳng trên thị trường tín dụng toàn cầu đã giảm bớt kể từ sự sụp đổ của hai ngân hàng lớn trong khu vực ở Mỹ và Credit Suisse, một trong những ngân hàng lớn nhất ở châu Âu, nhưng ông Shah cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008 còn lâu mới kết thúc. Trong môi trường này, vàng là một tài sản rủi ro chiến lược quan trọng và nên được coi là một chính sách "bảo hiểm" thiết yếu cho các nhà đầu tư.
Ông nói: “Với mức giá dưới 2.000 USD/ ounce, rất đáng để đưa vàng vào danh mục đầu tư của bạn trong khi chờ đợi một số rủi ro này trở thành hiện thực. Mức dưới 2.000 USD có vẻ rẻ hơn khi rủi ro thị trường tài chính tăng lên". Mặc dù vàng sẽ vẫn là một tài sản hấp dẫn, nhưng Shah cảnh báo rằng kim loại quý này sẽ dễ biến động khi Fed điều hướng chính sách tiền tệ của mình vượt qua những bất ổn.
Fed kỳ vọng rằng khi kết thúc chu kỳ thắt chặt, họ sẽ có thể giữ lãi suất ổn định ở mức cao trong suốt năm 2023. Tuy nhiên, Shah nói rằng các ngân hàng trung ương không giỏi trong việc duy trì việc tạm dừng trong thời gian dài.
Shah dự báo Fed xoay trục chính sách tiền tệ. Dự báo này cũng phù hợp với những kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường. Theo CME FedWatch Tool, thị trường đang bắt đầu cảm thấy thoải mái với việc Fed tăng lãi suất lần cuối vào tháng tới. Tuy nhiên, thị trường cũng dự báo khả năng cắt giảm lãi suất trước cuối năm.
Mặc dù Fed dự kiến sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong hơn 40 năm, nhưng Shah cho biết ngân hàng trung ương khó có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Ông nói thêm rằng những thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế toàn cầu có thể khiến lạm phát tăng cao trong tương lai gần.
Shah lưu ý rằng môi trường này sẽ tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho vàng. Ông chỉ ra rằng lạm phát tăng cao sẽ khiến lợi suất thực tế giảm xuống, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng USD, một trong những rào cản với đà tăng của vàng.
Thông tin quan trọng được chờ đợi trong tuần này là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 3 sẽ công bố vào sáng 12/4 (giờ Mỹ). Báo cáo dự kiến cho thấy mức tăng hàng năm là 5,1%, so với mức tăng 6% trong báo cáo tháng 2.
Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang đẩy mạnh mua vàng dự trữ với tổng mức mua ròng lên tới 125 tấn vàng trong 2 tháng đầu năm nay. Đây là mức mua vào mạnh nhất trong khoảng thời gian này kể từ các ngân hàng trung ương bắt đầu mua ròng vàng vào năm 2010. Tính đến tháng 2/2023, các ngân hàng trung ương đã mua vàng tháng thứ 7 liên tiếp. Các nước mua vàng nhiều nhất trong 2 tháng đầu năm nay là Singapore (51,4 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (45,5 tấn), Trung Quốc (39,8 tấn), Nga (31,1 tấn), Ấn Độ (2,8 tấn). Đồng thời, rất ít ngân hàng trung ương trên thế giới giảm dự trữ vàng.
Xu hướng giá vàng: Trong tuần này, giới đầu tư đang trông đợi vào hai chỉ số quan trọng đó là, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 3 sẽ được công bố vào ngày 12 - 13/4/2023. Đây sẽ là những dữ liệu cuối cùng được công bố trước khi Fed tuyên bố quan điểm về chính sách tiền tệ của mình trong phiên họp thường kỳ diễn ra vào ngày 2 – 3/5/2023.
Theo CME FedWatch, khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới vẫn đang chiếm phần hơn với tỷ lệ 71%, trong khi chỉ còn 29% đặt cược vào khả năng Fed giữ nguyên lãi suất.

Nguồn: Vinanet/VITIC