Giá vàng trong nước vẫn ở mức cao
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 37,15 triệu đồng/lượng - bán ra 37,37 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,19 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đ/lượng) - bán ra 37,29 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,17 triệu đồng/lượng - bán ra 37,27 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,17 triệu đồng/lượng - bán ra 37,26 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1337,2 USD/ounce (tăng 5 USD/ounce so với trưa hôm qua).
Giá vàng hôm nay cao hơn 1,6% (20,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Sau hai phiên giảm giá đầu tuần, vàng thế giới đã đảo chiều lấy lại đà tăng và luôn duy trì mức giá trên ngưỡng 1.330 USD/ounce trong suốt phiên hôm qua.
Giới đầu tư đang lo lắng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cuộc tranh chấp thương mại. Trong bối cảnh này, vàng đã phát huy vai trò hầm trú ẩn an toàn sau khi dòng vốn rời khỏi thị trường cổ phiếu..
Phiên hôm qua, thị trường đón nhận thông tin chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 5 tăng 0,1% so với tháng 4, không có đột biến so với dự báo.
Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch tại Hoa Kỳ. Vào giữa tuần, có một số mối lo ngại rủi ro, do thị trường chứng khoán thế giới giảm. Dường như tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thương mại thế giới bất ổn, làm tăng nhu cầu kim loại trú ẩn an toàn và bán cổ phiếu. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 5,2 USD/ounce lên mức 1336,5 USD/ounce.
Chỉ số chứng khoán châu Âu và châu Á giảm. Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm, chấm dứt chuỗi tăng trưởng ấn tượng từ mức thấp trong ba tháng vào đầu tháng Sáu.
Hôm nay, báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 5 tăng 0,1% so với tháng 4. CPI đã tăng 0,3% trong tháng trước. Mức lạm phát trên toàn thế giới rất thấp ở các nền kinh tế lớn đang khiến các ngân hàng trung ương mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh chính sách tiền tệ của họ.
Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc tháng 5 đạt mức cao nhất trong 15 tháng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. CPI đã tăng 2,5% trong tháng Tư. Giá thực phẩm dẫn đến sự gia tăng của CPI, với giá thịt heo nước này tăng đến 18%.
Hiện giới đầu tư đang chờ đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka, Nhật Bản, vào cuối tháng này.
Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC ngày 10/6/2019, ông Trump cho biết ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc, nhưng cảnh báo nếu ông Tập Cận Bình không tham dự hội nghị thì mức thuế mới được áp lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc sẽ lập tức có hiệu lực.
Giá vàng giảm sau khi đạt đỉnh hơn 1 năm qua sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump không áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, qua đó thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến các tài sản mang tính rủi ro hơn.
Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn tin rằng giá vàng vẫn được hỗ trợ trên mức kỹ thuật quan trọng trong bối cảnh các nhà đầu tư nhận thấy khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Lạm phát trên toàn thế giới đang ở mức rất thấp, nhất là tại các nền kinh tế lớn đang khiến các ngân hàng trung ương phải điều chỉnh chính sách tiền tệ. Hồi đầu tháng nay, đã có một số ngân hàng trung ương tuyên bố giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ kinh tế.
Hậu thuẫn cho giá vàng hiện nay, ngoài những lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới là chỉ số đô la Mỹ vẫn trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 6 là 1.352,7 USD/ounce.
Trong một tuyên bố mới nhất, ông Donald Trump cho biết ông chủ động trì hoãn việc đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Bắc Kinh chấp nhận những điều khoản mà hai bên đã đàm phán xong trước đây.
Ông Trump cho biết Mỹ sẽ có “một thỏa thuận tốt đẹp” hoặc không có thỏa thuận nào và cũng khẳng định sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng hóa Trung Quốc nếu ông Tập không tham dự Hội nghị G20 vào cuối tháng 6 này tại Nhật.
Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ có phản ứng cứng rắn nếu Mỹ vẫn làm leo thang căng thẳng trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra.
Mặt hàng kim loại quý còn được hỗ trợ nhờ triển vọng đồng USD giảm giá theo những tín hiệu tích cực từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất ngay trong vài tháng tới trước áp lực kinh tế suy giảm và sức ép từ ông Trump.
Vàng tăng giá còn do căng thẳng địa chính trị ở một số nơi trong đó có cuộc biểu tình ở Hong Kong về dự luật dẫn độ sang Trung Quốc và một cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Houthi vào sân bay Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet