Giá vàng trong nước tiếp tục giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,80 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,37 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,75 triệu đồng/lượng - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,23 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Ngày vía Thần Tài năm nay, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng, bạc như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ... đều đẩy mạnh áp dụng hình thức mua vàng Thần Tài online nhằm hạn chế tụ tập đông người tránh lây nhiễm Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ. Một số công ty còn tung chương trình khuyến mãi kích cầu người tiêu dùng online. Theo đó, với các thao tác đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet và một tài khoản Ngân hàng, khách hàng đã có thể mua vàng “siêu tốc” trong ngày vía Thần Tài mà không cần phải xếp hàng, chờ đợi. Quan trọng là tất cả mọi giao dịch dù gọi là "eGold" nhưng đều là giao dịch thực, tiền thực và vàng thực.
Giá vàng thế giới 1.765 – 1.770 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.765 - 1.770 USD/ounce, giảm 8 - 13 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Lúc 22h45 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.775,80 USD/ounce sau khi giảm 1,10 USD (0,06%) so với thời điểm mở cửa. Trước đó ít phút, giá kim loại quý đã “thử” ngưỡng 1.770 USD khi chạm 1.767,70 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 18/2 cao hơn khoảng 17,3% (263 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước
Giá vàng trên thị trường quốc tế ở quanh đáy 2 tháng rưỡi cho dù nước Mỹ công bố thị trường lao động diễn biến tiêu cực, không còn giữ được sự hồi phục như trước đó. Nhu cầu vàng giảm cho dù đồng USD suy yếu trở lại sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết số lượng người xin bảo trợ thất nghiệp lần đầu tính theo tuần tăng thêm 13 nghìn người lên 861 nghìn người, cao hơn mức 848 nghìn người trong tuần trước đó.
Hiện lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trở thành tâm điểm của thị trường tuần này và trở thành tài sản cạnh tranh với cả thị trường chứng khoán và thị trường kim loại. Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã đạt lợi suất cao nhất trong một năm vào hồi đầu tuần này và đang quanh 1,282%. Nếu lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tiếp tục tăng, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng chốt lời cao hơn.
Lợi suất vàng thấp làm giảm cơ hội nắm giữ vàng. Mặc dù, nhu cầu của Trung Quốc đã trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều yếu tố khác đang ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng như chứng khoán Mỹ cũng đang tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Cùng với lợi thế về thanh khoản, chứng khoán chắc chắn sẽ là một kênh hút vốn mà vàng không thể so sánh được.
Vàng chịu áp lực giảm giá trong bối cảnh đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin liên tục lập đỉnh cao mới và đã vượt quan ngưỡng 52 nghìn USD/Bitcoin. Giá trị vốn hóa của đồng tiền này đã lên tới trên 977 tỷ USD. Lợi nhuận của đồng tiền này trong một năm qua đạt 270%, trong khi lợi nhuận từ vàng chỉ khoảng 25%. Một số dự báo cho rằng, đồng Bitcoin có thể lên đến 65.000 USD trong tháng tới và nếu xu hướng này tiếp diễn, khả năng đạt 70.000 USD của Bitcoin có thể xảy ra.
Hàng loạt các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng tăng giá. Đây là tố gây áp lực lớn lên vàng. Các đồng tiền thu hút được nhiều sự quan tâm gồm có: Ethereum, Polkadot, Binance Coin, Litecoin, Bitcoin Cash… Một số ngân hàng lớn tại Mỹ cũng cho biết họ đang để mắt tới Bitcoin nhiều hơn. JPMorgan đang xem xét nghiêm túc về loại tài sản này trong khi đó, Morgan Stanley được cho là đang cân nhắc thêm Bitcoin vào danh mục. PayPal và Mastercard đã có những động thái quan trọng để hỗ trợ tiền điện tử và Tesla cho biết họ đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin trong tuần trước và có kế hoạch chấp nhận loại tiền kỹ thuật số này thanh toán cho các sản phẩm của mình.
Về cơ sở kỹ thuật, đường trung bình động 50 ngày hôm nay đã xuống dưới mức trung bình động 200 ngày, đây là dấu hiệu báo hiệu giá vàng giảm trong thời gian tới.
Giám đốc Công ty tư vấn AirGuide - Michael Langford cảnh báo rằng, hiện các loại tài sản khác đang mở ra một kênh đầu tư hấp dẫn hơn vàng.
Về tình hình vĩ mô, Biên bản cuộc họp chính sách tháng 1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, nhiều thành viên của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) cho rằng, rủi ro đối với việc làm và lạm phát đã giảm. Tiếp theo, các dữ liệu mới nhất về doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp đều tăng, lần lượt 5,3% và 0,9% trong tháng 1/2021, đây là mức tăng đột biến lớn nhất trong 8 tháng qua. Tuy nhiên, Fed vẫn giữ chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Các chuyên gia vẫn tập trung triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. Lạm phát ở Mỹ có thể đang bắt đầu tăng.
Trong thị trường kim loại, giá đồng kỳ hạn bất ngờ đạt mức cao nhất trong 9 năm trong phiên giao dịch ngày 18/2/2021 theo giờ Mỹ cũng làm giảm bớt sự chú ý của giới đầu tư khỏi vàng.
Về mặt kỹ thuật, thị trường vàng đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn trong bối cảnh xu hướng giảm giá kéo dài 5 tuần trên biểu đồ ngày.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc cũng là mức mức cao nhất của tuần này là 1.800 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.750 USD/ounce.

Nguồn: VITIC