Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,4 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.980 – 1.985 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 24/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.980 – 1.985 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với hôm qua.
Dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi và mối đe dọa lạm phát đang ăn sâu vào nền kinh tế rộng lớn hơn đã đẩy giá vàng kết thúc tuần qua gần mức thấp nhất trong hai tuần. Theo nhiều nhà phân tích Phố Wall, mặc dù giá có thể giảm xuống trong thời gian tới, nhưng bối cảnh bấp bênh chung của nền kinh tế vẫn không thay đổi.
Tâm lý lạc quan cũng đang có những thay đổi giữa các nhà đầu tư bán lẻ, ngay cả khi họ kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce vào tuần tới. Việc vàng rời mốc quan trọng 2.000 USD/ounce đã phần nào tác động tới tâm lý lạc quan trong ngắn hạn của giới phân tích, nhà đầu tư.
Trong tuần này, số liệu tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ và Chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là những dữ liệu quan trọng được công bố, có thể gây ra một số biến động về giá.
Những con số tăng trưởng sẽ đưa ra những manh mối về khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ. Mặt khác, dữ liệu PCE sẽ giúp thị trường có cái nhìn rõ hơn về việc liệu Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất hay sẽ tiếp tục duy trì quyết liệt.
Vào hôm 21/4/2023, các thị trường đã phản ứng với dữ liệu lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ tốt hơn dự kiến, điều này ảnh hưởng đến vàng. Chỉ số S&P Global Flash PMI sản xuất của Mỹ đã tăng từ mức 49,2 trong tháng 3, lên mức 50,4 vào tháng 4.
Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities chia sẻ với Kitco News. “Fed có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì lập trường diều hâu đó. Trong tháng 5, Fed đang trên đà thực hiện một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác và có nguy cơ sẽ tăng thêm một lần nữa sau đó”. Trước đó, Nhà phân tích Warren Venketas của DailyFX đã lưu ý rằng: “Tuần này đã có một số phát biểu tích cực của Fed, điều đó có thể giúp đồng bạc xanh tăng giá, khiến vàng tiếp tục giảm giá”. Chủ tịch Fed New York John Williams cũng cho biết, lạm phát vẫn ở mức cao và Fed sẽ buộc phải hành động để kiềm chế lạm phát.
Xu hướng giá vàng: Thống đốc Fed Michelle Bowman lặp đi lại rằng, cần phải làm nhiều việc hơn nữa để chế ngự lạm phát. Tuần này, trong 23 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc Khảo sát thị trường Vàng của Kitco News, 6 nhà phân tích (26%) lạc quan về vàng trong thời gian tới; 8 người khác (35%) dự báo giá vàng giảm; 9 người còn lại (49%) dự báo giá đi ngang. Trong khi đó, trong 618 phiếu trong cuộc thăm dò trực tuyến, 329 người được hỏi (53%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới; 166 người khác (27%) dự đoán giá thấp hơn; 123 người còn lại (20%) cho ý kiến trung lập.
Chuyên gia Sean Lusk, đồng Giám đốc Bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết, thị trường vẫn đối diện áp lực bán ra và giá có thể giảm xuống ngưỡng thấp nhất 1.930 USD một ounce. Tuy nhiên, ông hy vọng các nhà đầu tư sẽ coi giá vàng thấp hơn là cơ hội chiến lược để bảo vệ mình khỏi mối đe dọa lạm phát đang diễn ra, suy thoái tiềm ẩn và khủng hoảng ngân hàng sâu hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC