Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào lúc 9h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,50 triệu đồng/lượng - bán ra 55,87 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,45 triệu đồng/lượng - bán ra 55,80 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,48 triệu đồng/lượng - bán ra 55,78 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,40 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đồng/lượng) - bán ra 55,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.783 - 1.788 USD/ounce
Sáng nay giá vàng giao dịch trong khoảng 1.783 – 1.788 USD/ounce, tăng 16 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới phục hồi từ phiên giao dịch đêm qua. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.773,1 USD/ounce, mức giảm chỉ còn 3,7 USD (0,21%). Mức giá cao nhất ghi nhận được cách đó không lâu là 1.776 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 phiên này có lúc giảm 14,4 USD xuống 1.764,70 USD, giá bạc Comex tháng 7 cũng xuống 25,93 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/4 cao hơn khoảng 16,6% (253 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 28/4.
Thị trường vẫn đang chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách tháng 4 của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed). Ngoài ra, thông tin gây chú ý khác là Tổng thống Biden chuẩn bị đưa ra phiên họp chung của Quốc hội một chương trình chi tiêu lớn khác của chính phủ để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Mỹ thoát khỏi sự kìm kẹp của đại dịch.
"Kế hoạch Gia đình Mỹ" trị giá 1,8 nghìn tỷ USD của ông Biden bao gồm 1 nghìn tỷ USD hỗ trợ chi tiêu và 800 triệu USD cắt giảm thuế và tín dụng cho các gia đình Mỹ có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Kế hoạch trong 10 năm sẽ được tài trợ một phần bởi chính sách tăng thuế và từ tầng lớp thượng lưu giàu có.
Phiên hôm qua, chỉ số đô la Mỹ ổn định; Giá dầu thô Nymex tăng lên quanh 63,15 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm bật tăng trở lại, lên 1,64%.
Theo nhận định của Murenbeeld & Co., giá trung bình trong quý 2 này là khoảng 1.806 USD/ounce và sẽ được cải thiện trong quý 3 và quý 4 với giá trung bình lần lượt là 1.827 USD và 1.865 USD/ounce. Murenbeeld & Co. không kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại lên trên ngưỡng 1.900 USD/ounce cho đến quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, bà Chantelle Schieven, trưởng bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co. cũng lưu ý, cùng với nền kinh tế đang được cải thiện, thị trường vàng sẽ phải tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với bitcoin. Thống kê của Chantelle Schieven cho thấy, đà tăng của bitcoin đã làm giảm 2,5% giá trị của kim loại quý.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng cần thể hiện sức mạnh để duy trì xu hướng này.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.723,20 USD/ounce.
Giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh, lúc giảm sâu lúc tăng nhanh trong bối cảnh lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tăng nhanh và giới đầu tư phân tích các tín hiệu chính sách từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Lợi suất trái phiếu tăng chủ yếu do báo cáo về tâm lý người tiêu dùng khá mạnh mẽ. Lợi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cho các nhà giao dịch. Trong khi đó, đồng USD đứng ở mức thấp lại hỗ trợ cho mặt hàng kim loại quý.
Vàng tăng còn do thế giới tiếp tục bất ổn. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng tình trạng gia tăng đột biến các ca mắc Covid-19 ở một số nước, đặc biệt là Ấn Độ và Brazil, có thể giáng một đòn mạnh vào đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.
Thị trường còn chịu sức ép bởi mối lo ngại về lạm phát. Nhiều nhà quan sát cảnh báo rằng đà tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ khiến giá cả tăng vọt và buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất.
Giới đầu tư hiện đang phân tích các tín hiệu chính sách của Fed. Với tình hình hiện tại, Fed có thể sẽ phải cân nhắc việc giảm bớt hoặc khi nào họ nên rút các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế.
Triển vọng kinh tế Mỹ hiện khác xa so với thời điểm hồi tháng 3. Fed có thể bắt đầu xem xét thu hẹp chương trình mua trái phiếu hoặc tăng lãi suất trước năm 2024.
Theo khảo sát của Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố chiều 26/4 với 2.000 nhà đầu tư tham gia cho thấy, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng là rất lớn khi người Việt tin rằng, vàng giúp chống lạm phát và biến động tiền tệ, giúp nhà đầu tư an tâm về lâu dài. Đồng thời, những nhu cầu mới về vàng cũng phát sinh theo như mua vàng trên các nền tảng kỹ thuật số hoặc mua vàng thông qua một kênh có sẵn như ngân hàng. Cụ thể, kết quả khảo sát chohay, khoảng 2.000 nhà đầu tư cho thấy, vàng là sản phẩm ưu tiên hàng đầu của 68% nhà đầu tư; nhu cầu mua vàng ở Việt Nam vẫn còn rất mạnh với 72% đã đầu tư vào vàng trong 1 năm gần đây.
Thị trường vàng Việt Nam có triển vọng tích cực với 81% người đã mua vàng trong quá khứ đang cân nhắc mua thêm vàng, con số này mạnh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 45%. Ngoài ra, có 76% người được hỏi ủng hộ việc có thể mở tài khoản đầu tư vàng tại ngân hàng nhằm hỗ trợ mạnh và chính thức hóa thị trường vàng tài khoản…
Giám đốc phụ trách ASEAN WGC Andrew Naylor cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng toàn cầu, đây là thị trường vàng lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong nhóm 10 thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới. Năm 2019, nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam đối với vàng khoảng 56,4 tấn, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Ông Andrew Naylor nói: "Nghiên cứu cho thấy, nhu cầu mua vàng tại Việt Nam vẫn còn mạnh và có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm vàng đầu tư mới, như mua vàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số hoặc mở tài khoản đầu tư vàng tại ngân hàng. Khi hệ thống tài chính của Việt Nam phát triển, sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường vàng, tăng khả năng tiếp cận và tin tưởng vào vàng".

Nguồn: VITIC