Giá vàng trong nước ôn định
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,97 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,97 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.916 – 1.919 USD/ounce
Trong phiên giao dịch sáng ngày 6/7, giá vàng giao dịch trong khoảng 1.916 – 1.919 USD/ounce, giảm 5 – 7 USD/ounce.
Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày 5/7/2023, chịu áp lực từ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau khi biên bản cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) củng cố triển vọng lãi suất neo cao hơn trong thời gian dài hơn.
Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York (Mỹ), cho biết vàng giảm xuống mức thấp nhất trong ngày sau khi biên bản họp của Fed cho thấy việc tạm dừng nâng lãi suất vào tháng 6 chỉ đơn giản là con đường ít gây bất đồng nhất và gần như toàn bộ ủy ban kỳ vọng lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn.
“Báo cáo khảo sát cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) sắp tới và dữ liệu bảng lương sẽ có tác động lớn hơn nhiều, đặc biệt nếu chúng yếu hơn dự kiến", ông Wong nói thêm.
Fed đã thống nhất giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6, theo biên bản cuộc họp được công bố vào ngày 5/7/2023, ngay cả khi phần lớn dự kiến cuối cùng họ sẽ cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất gần 4 tháng sau khi báo cáo được công bố, trong khi đồng USD tăng so với các đồng tiền đối thủ. Các nhà giao dịch đang đặt cược 89% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 7 sau khi tạm dừng vào tháng trước, theo công cụ Fedwatch của CME. Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lãi suất như vàng.
Hiện tại, các nhà đầu tư tập trung vào báo cáo JOLTS của Bộ Lao động Mỹ và đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào ngày 6/7 trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào ngày 7/7.
Các nhà giao dịch cũng theo dõi chặt chẽ những cập nhật về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đối với kim loại bán dẫn khi nước này tăng cường cuộc chiến công nghệ với Mỹ trước chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,8% lên 23,12 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,1% xuống 914,11 USD trong khi giá palladium tăng 1% lên 1.255,78 USD, theo Reuters.
Xu hướng giá vàng: Các chuyên gia của BMO nhận thấy, kim loại quý đã chật vật tìm hướng trong những tuần gần đây khi mà thị trường đón nhận thông tin lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng, đồng USD tăng giá, ảnh hưởng có độ trễ của chu kỳ nâng lãi suất và rủi ro địa chính trị leo thang. Họ nhấn mạnh: "Quan điểm của chúng tôi hiện nay là bất ổn kết hợp với các thách thức vĩ mô sẽ khiến cho giá vàng có được các yếu tố hỗ trợ trong quý III/2023, cùng lúc đó thị trường rõ ràng hơn về hướng điều chỉnh của giá vàng. Tuy nhiên, chúng tôi hiện đã rõ ràng hơn về định hướng lãi suất của ngân hàng Trung ương, nếu kịch bản 'hạ cánh cứng' có thể tránh được, chắc chắn giá vàng sẽ mất đi một phần động lực trước thời điểm cuối năm”.
Trưởng bộ phận giao dịch hàng hóa tương lai và tiền tệ tại Tastytrade.com Christopher Vecchio thì nhận thấy, không ngạc nhiên khi mà nhà đầu tư đang chuyển tiền khỏi vàng bởi hoạt động kinh tế vững vàng khiến cho tâm lý chuộng tài sản rủi ro tăng lên. Ông cho rằng, các quỹ tiền tệ kỳ hạn 6 tháng hiện đang đưa ra mức lợi suất 5%. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư đang rút tiền khỏi vàng.

Nguồn: Vinanet/VITIC