Kết thúc phiên 25/5, giá vàng giao tăng 0,8% lên 1.896,74 USD/ounce, trước đó có thời điểm giá tưng lên mức cao nhất kể từ 8/1 là 189,4 USD; vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng 0,7% lên 1.898 USD/ounce.
gia vang hom nay 26/5
Giá vàng thế giới kỳ hạn tương lai phiên 25/5

Giá vàng trong nước

Giá vàng kết thúc phiên 25/5 tăng so với phiên trước đó. Cụ thể, Công ty SJC bán vàng miếng ở mức 56,42 triệu đồng/lượng, (tăng 20.000 đồng/lượng so với phiên trước), Công ty PNJ bán vàng miếng SJC 56,3 triệu đồng/lượng.

Dữ liệu cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 5 đã giảm xuống 117,2.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line, cho biết: "Với niềm tin của người tiêu dùng đang giảm như vậy, chúng tôi đang nhận được phản ứng mạnh mẽ. Một số người có thể nghĩ rằng Fed sẽ tiếp tục giữ chính sách tiền tệ ôn hòa trong một thời gian dài", do đó USD vẫn yếu và vàng sẽ có cơ hội tăng giá thêm nữa.
Đồng USD phiên vừa qua giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng chạm mức thấp nhất 2 tuần, làm cho việc nắm giữ vàng thỏi trở nên hấp dẫn hơn.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed trong các nhận xét riêng biệt đều xoa dịu lo ngại về lạm phát và nhắc đi nhắc lại rằng chính sách tiền tệ của Fed sẽ vẫn duy trì như hiện tại.
Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, cho biết ông dự kiến tỷ lệ lạm phát Mỹ sẽ trên 2% trong cả năm nay và năm tới, nhưng ông cùng một số quan chức khác của Fed đều có chung quan điểm rằng chính sách hiện nay của Fed sẽ được giữ nguyên thêm một thời gian nữa.
Tuy nhiên, nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cho biết "thị trường đang có cảm giác rằng lạm phát cao hơn hơn những gì Fed hiện đang tiên đoán ... điều này dẫn đến việc tiền sẽ đi vào những tài sản an toàn chống lại lạm phát như vàng." Ông dự đoán giá vàng có thể lên đến 2000 USD vào nửa cuối năm nay.
 
Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết trong khi nền kinh tế vĩ mô và đồng USD yếu đi thì vàng miếng vẫn có động lực tăng giá. Theo ông: "(Giá) vàng ngày càng cho thấy những dấu hiệu sẽ đi lên" sau một đợt phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 4.
"Nhìn chung, những bình luận từ các thành viên Fed mới đây đều đánh giá thấp khả năng lạm phát ở Mỹ", ông Hansen nói.
Theo các chuyên gia, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ để duy trì mức cao nhất 4 tháng qua do đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng giảm. Với mức tăng như hiện tại, vàng gần như xóa bỏ được đà giảm của năm nay. Các nhà đầu tư cũng khá lạc quan về triển vọng tăng của vàng. Nhất là khi các quỹ đầu tư lớn tiếp tục rót vốn vào vàng.
Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất tăng lên sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì khi đó tiền gửi tiết kiệm sinh lời sẽ trở nên hấp dẫn hơn.
 

Nguồn: VITIC / Reuters