Sản lượng đồng được dự báo sẽ vượt quá mức 467.000 tấn vào năm 2024, một sự điều chỉnh tăng đáng kể so với mức dư thừa 297.000 tấn dự kiến tại thời điểm cuộc họp cuối cùng của nhóm nghiên cứu vào tháng 04/2023.
Nhóm nghiên cứu cho rằng thị trường sẽ thâm hụt trong năm nay nhưng dự báo 114.000 tấn trong tháng 04/2023 đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 27.000 tấn, đây là một con số không đáng kể trong thị trường toàn cầu là 26 triệu tấn.
Khi ICSG họp lần cuối vào tháng 04/2023, họ dự kiến nhu cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 1,6% trong năm nay sau khi mức tăng trưởng yếu ớt chỉ 0,4% vào năm 2022.
Sáu tháng trôi qua nhanh chóng và tiên lượng còn “u ám” hơn nhiều. ICSG cho biết, việc sử dụng đồng bên ngoài Trung Quốc hiện được dự đoán sẽ giảm 1,0% so với mức của năm ngoái, “chủ yếu bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong việc sử dụng đồng tinh chế ở các nước EU và Bắc Mỹ”.
Nhưng sự yếu kém về nhu cầu của phương Tây đang được bù đắp nhiều hơn bởi sức mạnh ở Trung Quốc, nơi mức sử dụng rõ ràng được dự báo sẽ tăng 4,3% trong năm nay.
Đánh giá của nhóm nghiên cứu phù hợp với sự đồng thuận của thị trường đồng rằng nhu cầu của Trung Quốc đã tăng bất ngờ trong năm nay. Việc sử dụng đồng trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh như năng lượng và xe điện dường như đã giúp kim loại này thoát khỏi tình trạng suy thoái sản xuất nhiều hơn trong 6 tháng qua.
Với các chỉ số quản lý mua hàng mới nhất báo hiệu hoạt động của nhà máy đang cải thiện, Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực cốt lõi của nhu cầu đồng toàn cầu khi lãi suất cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ở cả Châu Âu và Mỹ.
"Triển vọng kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức", ICSG thừa nhận nhưng vẫn lạc quan cho năm tới. Họ chỉ cắt giảm rất nhẹ dự báo tăng trưởng sử dụng toàn cầu năm 2024 từ 2,8% xuống 2,7%.
Báo cáo cho biết: “Sự cải thiện được mong đợi trong hoạt động sản xuất, quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra và sự phát triển công suất (sản phẩm bán sản xuất) mới ở nhiều quốc gia khác nhau sẽ hỗ trợ mức tăng trưởng cao hơn trong việc sử dụng dầu tinh chế trên thế giới vào năm 2024”.
Tăng trưởng trong sản xuất tinh chế
Mức tăng trưởng sản xuất đồng tinh chế toàn cầu trong năm tới được dự kiến sẽ vượt xa mức dự kiến 4,6%.
Sự gia tăng sản xuất đã bắt đầu. ICSG đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng sản lượng tinh chỉnh năm 2023 lên 3,8% từ mức 2,6% dự kiến vào tháng 04/2023.
Cùng với nhu cầu, sản lượng kim loại ngày càng tăng là do Trung Quốc, quốc gia tiếp tục mở rộng công suất luyện kim và tinh luyện.
Những hạn chế trong vận hành và tình trạng ngừng hoạt động để bảo trì các nhà máy luyện kim ở Chile, Indonesia, Thụy Điển và Mỹ sẽ hạn chế sản lượng đồng bên ngoài Trung Quốc trong năm nay.
Nhưng các nhà máy luyện kim của Trung Quốc đang tích cực tăng cường sản xuất. Theo nhà cung cấp dữ liệu địa phương Shanghai Metal Market, sản lượng quốc gia tăng 11,5% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm 2023.
ICSG cũng kỳ vọng lượng đồng được sản xuất từ vật liệu có thể tái chế sẽ tăng trong cả năm nay và năm tới nhờ đầu tư vào các nhà máy luyện và lọc thứ cấp mới.
Áp lực của giá đồng
Quy mô thặng dư nguồn cung dự kiến của ICSG trong năm tới đã khiến thị trường ngạc nhiên. Nhưng sau đó họ cũng đánh giá rằng cung và cầu nhìn chung sẽ cân bằng trong năm nay.
Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán thặng dư trong cả năm 2023 và 2024. Điều đáng chú ý là bản tin hàng tháng gần đây nhất của ICSG cho thấy thị trường đồng toàn cầu đã đạt được mức thặng dư sản xuất khổng lồ 215.000 tấn trong bảy tháng đầu năm 2023.
Bản cập nhật của ICSG bổ sung thêm sự đồng thuận ngày càng tăng rằng thị trường đồng đang bước vào thời kỳ sản xuất tăng nhanh và nhu cầu không chắc chắn trên thế giới bên ngoài Trung Quốc.
Chính sự kết hợp giảm giá đó đang gây áp lực lên giá đồng, tuần này đã phá vỡ mức 8.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 05/2023, giao dịch lần cuối ở mức 7.940 USD.
 
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters