Các thông báo vào tuần trước, bao gồm việc hạ lãi suất và nới lỏng điều kiện mua nhà, đã khiến giá kim loại phản ứng, đặc biệt là những kim loại có mức độ tiếp xúc cao với Trung Quốc, chẳng hạn như quặng sắt.
Giá của nguyên liệu thép chính đã tăng vọt trên cả sàn giao dịch nội địa của Trung Quốc và tại Singapore, nơi có hợp đồng chính cho các nhà đầu tư toàn cầu. Trung Quốc mua khoảng 70% khối lượng vận chuyển bằng đường biển toàn cầu, với các nước xuất khẩu chính là Australia và Brazil.
Hợp đồng của Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 10,7% lên mức 821,5 CNY (tương đương 117,14 USD)/tấn, trước đó trong phiên đã đạt 835 CNY, mức cao nhất kể từ ngày 16/7.
Hợp đồng này đã không được giao dịch kể từ đó do kỳ nghỉ lễ Tuần lễ vàng kéo dài của Trung Quốc, nhưng hợp đồng tương lai của Sàn giao dịch Singapore đã kết thúc ở mức 108,24 USD/tấn, tăng 15,4% so với mức đóng cửa trước đó, tăng từ mức thấp gần đây là 91,38 USD vào ngày 23/9 lên 18,4%.
Điều rõ ràng là sự tăng vọt về giá quặng sắt là một đợt tăng giá do tâm lý thúc đẩy, chủ yếu do các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc thúc đẩy.
Giá quặng sắt đã có xu hướng giảm kể từ khi đạt 143,60 USD/tấn vào ngày 3/1, ngày giao dịch thứ hai trong năm, chủ yếu là do sản lượng thép của Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu ảm đạm từ lĩnh vực bất động sản chính.
Theo dữ liệu chính thức công bố vào ngày 14/9, giá nhà mới đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn chín năm vào tháng 8, giảm 5,3% so với một năm trước đó.
Cũng có một lượng lớn bất động sản chưa bán được, khiến các nhà phát triển phải chịu áp lực tài chính và làm suy yếu niềm tin của người mua.
Câu hỏi đặt ra cho thị trường là liệu biện pháp kích thích mới nhất có đủ để tạo ra sự thay đổi đáng kể nhu cầu thép hay không, hay liệu chúng có thể ngăn chặn được sự suy giảm hiện tại mà không gây ra sự phục hồi.
Liệu các biện pháp này có thực sự dẫn đến nhu cầu thép cao hơn hay không, hay liệu sản lượng năm 2024 có khả năng thấp hơn sản lượng của năm trước hay không?
Rất khó để xây dựng một trường hợp cho thấy nhu cầu thép từ bất động sản sẽ tăng mạnh vào cuối năm.
Sự phục hồi có thể khả thi vào năm 2025, đặc biệt là nếu Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các biện pháp thúc đẩy ngành này.
Tâm lý lạc quan về thép:
Nhu cầu thép có thể tăng cao hơn ngoài bất động sản, với các chính sách thúc đẩy doanh số bán xe năng lượng mới và các thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn có thể dẫn đến nhu cầu sản xuất cao hơn.
Nhu cầu về cơ sở hạ tầng đối với thép cũng có thể tăng khi Bắc Kinh khuyến khích chính quyền địa phương đẩy nhanh các dự án.
Điều này có nghĩa là mặc dù gói kích thích tuần trước là gói kích thích quan trọng nhất trong năm nay, nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ thực sự về việc liệu nó có dẫn đến sự cải thiện đáng kể về nhu cầu vật chất đối với hàng hóa hay không.
Cũng có khả năng là ngay cả khi nhu cầu thép trong nước của Trung Quốc cải thiện từ năm 2025 trở đi, thì nó cũng chỉ dẫn đến sự chuyển dịch sang tiêu dùng trong nước và giảm xuất khẩu.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các đợt tăng giá do tâm lý thúc đẩy, chẳng hạn như đợt tăng giá quặng sắt hiện tại, có thể duy trì trong một thời gian dài nếu các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn.
Trong khi phản ứng của quặng sắt đối với các biện pháp kích thích là rất phấn khởi, thì phản ứng khiêm tốn hơn của đồng cho thấy một số nhà đầu tư vẫn thận trọng về triển vọng của Trung Quốc.
Trung Quốc chiếm hơn một nửa nhu cầu đồng của thế giới, mang lại cho nước này vị thế thống lĩnh, nhưng cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với các diễn biến ở phần còn lại của thế giới.
Hợp đồng đồng Thượng Hải kết thúc ở mức 78.810 CNY(tương đương 11.227 USD)/tấn, tăng 1,8% so với mức đóng cửa là 77.400 CNY/tấn vào ngày 26/9.
Đồng London đóng cửa ở mức 9.979 USD/ tấn vào thứ ba, gần bằng mức trước thông báo kích thích đầu tiên vào tuần trước và giảm so với mức cao nhất trong bốn tháng là 10.080,50 USD đạt được vào ngày 26/9 trong bối cảnh ban đầu lạc quan về Trung Quốc.
Sự khác biệt giữa đồng và quặng sắt là giá quặng sắt dễ bị ảnh hưởng bởi hành động của các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc.
Phản ứng khiêm tốn của đồng trước các biện pháp kích thích của Trung Quốc có thể là do cộng đồng nhà đầu tư phương Tây tỏ ra hoài nghi hơn, đồng thời lo ngại về tình trạng nhu cầu ở phần còn lại của thế giới.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters