Theo Cục Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), nước này đã xuất khẩu 1,39 triệu tấn dầu cọ sang Mỹ trong năm 2024, trở thành thị trường lớn thứ tư sau Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà kinh tế Bhima Yudhistira lưu ý rằng, thị trường dầu cọ Indonesia tại Mỹ vẫn còn tương đối nhỏ, do đó, việc giảm thuế quan sẽ không mang lại lợi ích đáng kể.
Các chuyên gia khuyến nghị Indonesia nên đồng thời mở rộng các cuộc đàm phán thuế quan tương hỗ với Mỹ, bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như may mặc và giày dép, chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ.
Indonesia vẫn là nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, chiếm gần 90% thị phần tại Mỹ. Bất chấp lợi thế thuế quan mới của Malaysia, Hiệp hội các nhà sản xuất dầu cọ Indonesia (Gapki) bày tỏ tin tưởng rằng, nước này sẽ không mất thị phần tại thị trường Mỹ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Gapki, ngành công nghiệp dầu cọ của Indonesia không phải đối mặt với các chiến dịch tẩy chay môi trường quy mô lớn ở Mỹ như ở châu Âu, cũng là một yếu tố giúp duy trì lợi thế cạnh tranh.