Tỷ giá USD trong nước
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức 23.711 VND/USD (tăng 15 đồng so với hôm qua). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 24.400 VND/USD (không đổi) và bán ra ở mức 24.846 VND/USD (tăng 16 đồng so với hôm qua).
Tỷ giá USD hôm nay tại đa số ngân hàng tăng nhẹ chiều mua vào nhưng giảm chiều bán ra so với hôm qua. Ngân hàng Á Châu giữ nguyên cả giá mua và giá bán ở mức 23.200 – 23.700 VND/USD. Ngân hàng VPBank giảm 10 đồng cả giá mua và giá bán xuống mức 23.283 – 23.633 VND/USD. Ngân hàng Đông Á giảm 10 đồng cả giá mua và giá bán xuống mức 23.330 – 23.660 VND/USD. Vietcombank tăng 20 đồng cả giá mua và giá bán lên mức 23.290 – 23.660 VND/USD.
Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 23.200 – 23.370 VND/USD, còn bán ra ở mức 23.582 –23.700 VND/USD. Trong đó, Ngân hàng HSBC vừa có giá mua USD cao nhất vừa có giá bán USD thấp nhất so với các ngân hàng khác.
Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào 23.427 đồng/USD (tăng 17 đồng so với hôm qua) và bán ra 23.525 đồng/USD (tăng 45 đồng).
Tỷ giá USD ngày 26/5/2023
ĐVT: đ/USD

Tỷ giá USD ngày 26/5/2023 đồng loạt tăng

Tỷ giá USD thế giới tăng
Tỷ giá USD hôm nay tăng phiên thứ tư liên tiếp và chạm mức cao nhất trong hai tháng, do dữ liệu mới công bố tại Mỹ đã chỉ ra một nền kinh tế có khả năng phục hồi ngay cả sau những chu kỳ tăng lãi suất “khủng” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần đã tăng thêm 4.000 đơn vào tuần trước, đạt 229.000 đơn, thấp hơn ước tính của Reuters là 225.000 đơn. Dữ liệu từ tuần trước đã được điều chỉnh giảm đáng kể, cho thấy lao động có rất ít dấu hiệu suy giảm.
Xác suất tăng lãi suất 25 điểm cơ bản từ Cục Dự trữ Liên bang tại cuộc họp tháng 6 ước tính là khoảng 53%, theo Công cụ Fedwatch của CME, tăng từ mức 36%. Những ý kiến gần đây từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy sự chia rẽ trong việc tiếp tục tăng lãi suất.
Lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ đã hỗ trợ đồng đô la gần đây, khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra ở Washington với mục tiêu tăng mức trần nợ lên 31,4 nghìn tỷ đô la. Kho bạc đã cảnh báo rằng họ sẽ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn vào ngày 1 tháng 6 nếu mức trần không được nâng lên.
Sau nhiều ngày đàm phán, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa, Kevin McCarthy, đang tiến gần đến thỏa thuận về cắt giảm chi tiêu và nâng giới hạn, với sự chênh lệch khoảng 70 tỷ đô la giữa hai bên.
Mặc dù Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy chưa đạt được thoả thuận về cách tăng trần nợ nhưng họ cam kết tiếp tục đàm phán. Dự kiến cả hai sẽ tiếp tục gặp nhau trong tuần này để đạt được thỏa thuận. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, đã nhắc lại rằng Chính phủ Mỹ có thể "cạn kiệt nguồn tiền" trước ngày 1/6 nếu không đạt được thoả thuận về trần nợ mới.
Các nhà giao dịch đã tăng cường đặt cược vào việc lãi suất của Fed sẽ tiếp tục ở mức cao, với thị trường định giá gần 30% khả năng tăng lãi suất trong tháng 6 và lãi suất Fed được dự đoán sẽ ở mức khoảng 4,75% vào tháng 12.
Dữ liệu công bố hôm qua cho thấy doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong 13 tháng vào tháng 4. Chỉ số S&P Global Composite PMI Output của Mỹ, theo dõi các ngành sản xuất và dịch vụ, cũng đã tăng lên mức 54,5.
Erik Bregar, Giám đốc quản lý rủi ro ngoại hối và kim loại quý tại Silver Gold Bull, Toronto (Canada) cho biết: “Chúng ta chắc chắn sẽ không phải chứng kiến cuộc suy thoái mà mọi người đang bàn tán vào năm 2023, vì vậy trong bối cảnh đó, tỷ giá sẽ tăng cao hơn. Động lực chắc chắn đang nghiêng về phía đồng bạc xanh”.
Những bình luận gần đây từ các quan chức Fed cho thấy có hai luồng ý kiến về việc có nên tiếp tục tăng lãi suất hay không. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Boston Susan Collins hôm 25-5 cho rằng, có thể đã đến lúc Ngân hàng Trung ương Mỹ nên tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất; trong khi Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin cho biết Fed đang trong quá trình “thử nghiệm và học hỏi kinh nghiệm” kiềm chế lạm phát.
Những lo lắng về khả năng vỡ nợ của Mỹ đã hỗ trợ đồng bạc xanh trong thời gian gần đây, khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra ở Washington để tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD.
Theo Công cụ Fedwatch của CME, thị trường hiện đang định giá khoảng 53% xác suất Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6.
Theo báo cáo của Fed vào thứ Hai, một cuộc khảo sát hàng năm cho thấy lạm phát đã làm suy giảm sự an toàn tài chính của các hộ gia đình ở Mỹ, với nhiều người cho biết họ đã giảm tiết kiệm để xoay sở, cảm thấy ít an tâm hơn về việc nghỉ hưu và đã trì hoãn mua sắm hoặc chuyển sang sản phẩm rẻ hơn khi đi mua hàng.
Nhà đầu tư cũng tập trung vào cuộc đàm phán để tăng giới hạn nợ công của Hoa Kỳ, trong đó rủi ro một tình trạng không trả nợ được xem là làm suy giảm tâm lý rủi ro, mặc dù có nhiều người cho rằng khả năng này không quá cao.

Nguồn: Vinanet/VITIC