Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết
dự án xây dựng sân bay Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án này, trên cơ sở lập phương án đầu tư để báo cáo Quốc hội, cũng như báo cáo Chính phủ, đưa ra phương án để lựa chọn.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ rút ngắn thời gian để có thể làm sớm công tác giải phóng mặt bằng, cũng như chuẩn bị xong dự án và báo cáo Thủ tướng và Quốc hội, dự kiến có thể khởi công vào năm 2018.
Theo ông Trường, dự án Long Thành hoàn chỉnh đi vào hoạt động có thể đáp ứng tổng thể là 100 triệu hành khách một năm. Để nghiên cứu báo cáo, phải nghiên cứu tổng thể toàn bộ phương án cho cả 3 giai đoạn.
Để nghiên cứu kỹ lưỡng, từ khảo sát đánh giá tác động, cũng như đưa ra các phương án để lựa chọn, đấu thầu, tư vấn quốc tế, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố con số nghiên cứu khả thi khoảng 35 triệu USD.
Tuy nhiên, ông Trường cho biết: "Nếu chỉ làm báo cáo khả thi riêng giai đoạn một với chỉ 1 đường cất hạ cánh và một nhà ga cùng một số dịch vụ thiết yếu để có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách mỗi năm thì chưa cần số tiền 35 triệu USD".
"Các giai đoạn nghiên cứu khác nhau cho nên số tiền khác nhau. Tuy nhiên tất cả phải dựa trên số liệu cũng như cách làm mang tính chất tổng thể nhất và các chi phí đưa ra hợp lý nhất, để có một đề án tốt nhất”, ông Trường nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, những gì công bố mới là sơ bộ, còn đến nay Bộ GTVT chưa công bố số tiền lập phương án sân bay một cách chính thức. Việc tài trợ hiện nay cũng chưa có một tổ chức nào chính thức mà chỉ nêu các vấn đề như thế. Bộ GTVT đang nghiên cứu để có thể báo cáo Thủ tướng. Khi điều kiện cho phép mới có thông tin chính thức.
Hải Anh