Thị trường Châu Âu và Mỹ cũng có vẻ sẽ mở cửa cao hơn, với hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,78% và hợp đồng tương lai E-mini cho chỉ số S&P 500 tăng 0,07%.
Chỉ số MSCI của chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã thu hẹp mức tăng buổi sáng để tăng 0,81%.
Hôm thứ Hai (09/10), các quan chức hàng đầu của Fed đã chỉ ra rằng lãi suất trái phiếu kho bạc tăng có thể khiến ngân hàng trung ương không tăng thêm lãi suất. Tuyên bố này đã giúp thúc đẩy giá trái phiếu tăng sau khi các thị trường này đóng cửa vào ngày hôm trước ở Mỹ và Tokyo.
Một loạt dữ liệu kinh tế và thương mại, bao gồm lạm phát của Mỹ, dữ liệu tín dụng và thương mại của Trung Quốc, sẽ được công bố trong tuần tới.
Tuy nhiên, thị trường đang theo dõi chặt chẽ cuộc đụng độ quân sự giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm thứ Bảy (07/10) khiến hàng trăm người Israel thương vong.
Để đối phó với cuộc tấn công, quân đội Israel đã huy động 300.000 quân dự bị, một động thái chưa từng có và đang thực hiện phong tỏa toàn diện Dải Gaza, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra.
Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Còn khá sớm để đánh giá tác động của những gì đang xảy ra ở Trung Đông và ý nghĩa thực sự của nó đối với thị trường”.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 2,5%, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,7%, cả hai đều dẫn đầu bởi cổ phiếu năng lượng.
Chỉ số blue-chip CSI 300 của Trung Quốc giảm 0,58% khi các nhà đầu tư đổ xô bán các công ty có tiếp xúc với Trung Đông. Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng lại tăng 1,1%.
Nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc Country Garden Holdings đã đưa ra cảnh báo rằng họ có thể không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán ra nước ngoài đúng hạn hoặc trong thời gian ân hạn có liên quan. Thông báo này đã tạo thêm áp lực lên lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Hai (09/10), với cổ phiếu năng lượng tăng cùng với giá dầu. Chỉ số năng lượng S&P 500 tăng 3,5%.
Các nhà phân tích từ Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết phản ứng ban đầu của thị trường trước những diễn biến ở Trung Đông là tâm lý e ngại rủi ro.
Giá dầu giảm sau khi tăng hơn 4% vào thứ Hai (09/10). Dầu thô Brent giảm 0,44% xuống 87,76 USD/thùng, trong khi dầu thô WIT của Mỹ giảm 0,49% xuống 85,96 USD/thùng.
Các nhà kinh tế của OCBC cho biết: “Tình trạng bất ổn và biến động trong thời gian tới cho thấy rủi ro tăng giá dầu sẽ vẫn tồn tại”.
Vàng giao ngay đã từ bỏ mức tăng trước đó để dao động quanh mức 1.860,6 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất trong một tuần vào thứ Hai (09/10) khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.
Đồng USD giảm giá vào thứ Ba (10/10) cùng với kỳ vọng về lãi suất của Mỹ. Đồng tiền châu Á giảm nhẹ.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vốn đang tăng cao đã giảm 12 điểm cơ bản xuống 4,67%.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters