Sau thời gian tạm dừng do tình hình dịch bệnh COVID-19 phía Trung Quốc diễn biến phức tạp, những ngày gần đây hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành từng bước được phục hồi.
Theo thống kê của Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết tính từ 6/4 đến hết ngày 25/4 đã có 655 phương tiện được thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 70 đến 80 phương tiện được thông quan qua cửa khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 5,4 triệu USD; trong đó, xuất khẩu gần 3 triệu USD; nhập khẩu hơn 2,5 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là tinh bột sắn, ván bóc, cà phê…, các mặt hàng nhập khẩu là than cốc, rau củ quả, giầy dép, đồ chơi trẻ em, thiết bị máy móc…
Chị Nguyễn Hoài Thu, Công ty Xuất nhập khẩu Phúc Hưng Thịnh - Lào Cai chia sẻ, sau khi cửa khẩu thông quan trở lại từ 6/4 thì lượng hàng bên Trung Quốc sang chưa được đều, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu dẫn đến không đủ lượng hàng phân phối cho thị trường trong nước.
Công ty mong muốn hoạt động thông thương tại cửa khẩu hai nước nhanh chóng được trở lại bình thường để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Các xe chở hàng của doanh nghiệp Việt Nam chờ làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành sáng 26/4. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Ông Phạm Hùng, Phó Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết, sau một thời gian giãn đoạn thì từ ngày 6/4 hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành đã hoạt động trở lại, tuy nhiên bên phía Hà Khẩu (Trung Quốc) vẫn đang thực hiện những biện pháp giãn cách xã hội thế nên giữa 2 ban quản lý cửa khẩu đã có trao đổi và thống nhất. Trong thời gian này bộ phận lực lượng chức năng đã giải quyết làm thủ tục thông quan cho các loại hàng hóa đã mở tờ khai trước ngày 17/2, sau đó mới làm thủ tục thông quan cho các phương tiện được đưa lên sau.
Dù được thông quan nhưng hoạt động xuất nhập khẩu vẫn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh từ phía Trung Quốc. Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin, chủ động kết nối đảm bảo hàng hóa được sang tải khi xuất sang Trung Quốc, tránh tình trạng hàng được thông quan sang nhưng nằm mắc kẹt tại các bãi kiểm hóa bên phía Hà Khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp./.

Nguồn: bnews.vn