Bộ Tài chính vừa công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế tới ngày 30/6/2015 với tổng số nợ lên tới 12.658 tỷ đồng. 

Việc tổng hợp danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn theo các tiêu chí là những người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn;  Là các đối tượng có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày, cơ quan Thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách này được công bố, nhiều doanh nghiệp lập tức lên tiếng khẳng định họ không nợ thuế.

Công ty Cổ phần Đầu tư FIT( MCK: FIT), đơn vị có tên trong danh sách nợ thuế của Bộ Tài chính với số nợ hơn 29 tỷ đồng đã đưa ra khẳng định không chậm nộp thuế. Ông Hà Hồng Tuấn, Kế toán trưởng FIT cho biết, không hiểu vì sao FIT lại bị nêu tên vì Công ty đã nộp và còn hoàn thành trước thời điểm yêu cầu của cơ quan quản lý.

Theo ông Tuấn, tại thời điểm 30/6/2015 thì FIT có khoản thuế hơn 29 tỷ đồng chưa nộp và đây là thuế phải nộp của năm 2014. Theo quy định, Công ty phải thực hiện quyết toán thuế muộn nhất vào ngày 31/3/2015 và có thời gian ân hạn 121 ngày để thực hiện. 

Ông Tuấn cho biết, trên thực tế, do hệ thống phầm mềm quản lý thuế tập trung (TMS) hoạt động không ổn định nên có 1 khoản thuế trị giá 9,2 tỷ đồng của FIT bị xác nhận sai và đã được xử lý thỏa đáng. Tính đến thời điểm hiện tại, FIT không nợ thuế.

Đồng thời với tuyên bố này của FIT, Chi cục thuế Quận Thanh Xuân, Hà Nội - đơn vị trực tiếp quản lý thuế Công ty FIT ra công văn xác nhận, tại thời điểm 22/7/2015, FIT không nợ thuế.
Văn bản Chi cục thuế Quận Thanh Xuân xác nhận FIT không nợ tiền thuế

Cùng với FIT, một doanh nghiệp niêm yết lớn khác là Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MCK: MWG) cũng lên tiếng phủ nhận thông tin doanh nghiệp này chưa nộp gần 12 tỷ đồng tiền thuế. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty khẳng định Thế Giới Di Động không nợ thuế. Vấn đề nộp thuế của MWG do Chi cục thuế Quận 1, TPHCM quản lý, còn tại sao lại có chuyện nợ thuế thì thuộc về phần phản hồi của cơ quan này, ông Tài cho biết.

Thậm chí, đại diện truyền thông MWG rất bất ngờ bởi trước đó, Chi cục thuế Quận 1 TPHM yêu cầu Công ty cung cấp hình ảnh hoạt động công ty để trình chiếu dịp khen thưởng doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách. Bộ phận kế toán MWG cũng xác nhận không nợ tiền thuế từ đơn vị thuế Quận 1. 

Là doanh nghiệp chưa niêm yết trên sàn, Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld) cũng bị nêu tên trong danh sách các công ty chưa nộp thuế của Bộ Tài chính với số tiền nợ là 30,8 tỷ đồng. Trao đổi với phóng viên Vinanet, bà Tô Hồng Trang, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại Digiworld khẳng định, Công ty không nợ thuế và có đầy đủ chứng từ chứng minh việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế Quận 3, TP.HCM.


Bà Trang còn cho biết thêm, là doanh nghiệp điện máy, hàng hóa của Công ty khi nhập về phải thực hiện các thủ tục hải quan và thủ tục thuế thì mới được thông quan. Do đó, việc doanh nghiệp nợ thuế là hoàn toàn không hợp lý.

Hiện tại, Thế Giới Di Động và Digiworld đều đang tiến hành làm việc với các chi cục thuế để làm rõ nguyên nhân sự sai lệch này. Chúng tôi cũng đang liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và sẽ thông tin sớm nhất tới bạn đọc.


Khổng Chiêm