Tôm hùm xanh loại hai con một kg hiện có giá bán 1,5 triệu đồng, tăng hơn 30% so với tháng trước nhưng rất khan hàng.
Các chuỗi cửa hàng hải sản ở TP HCM hiện chỉ rao bán tôm hùm bông loại 500-700 gram chứ không có hàng 1-2 kg như trước đây. Còn tôm hùm xanh loại hai con một kg có giá 1,5 triệu đồng - mức giá cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Riêng với loại 4-5 con một kg, giá bán 1,1-1,2 triệu đồng.
"Mấy nay giá tôm hùm tăng liên tục vì thương lái thu mua chủ yếu để xuất khẩu. Mỗi ngày, tôi chỉ nhập được vài chục kg, bằng 50% so với tháng trước", anh Tùng, chủ cửa hàng hải sản trên đường Phan Đăng Lưu (Bình Thạnh) nói.
Khảo sát của VnExpress cho thấy lượng tôm hùm tại các vùng nuôi đang rất khan hàng. Với loại mỗi con một kg, gần như không có hàng bán. Còn tôm hùm xanh loại 3-4 con một kg đang có giá bán tại bè là 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng một kg, tăng từ 200.000-400.000 đồng so với tháng trước.
Theo ông Hoàng, người nuôi tôm ở Cam Ranh, cách đây hai tháng khi tôm đến đợt xuất không có thương lái thu mua nên ông phải bán với giá rẻ. Đợt này, giá cao nhưng số lượng lại giảm 30% và hiện tôm còn nhỏ chưa thể xuất bán.
Tương tự, ông Hùng người nuôi tôm lâu năm tại tỉnh này cho hay lượng tôm thịt có thể bán ra tại lồng nhà ông khá thấp. "Mấy nay, thương lái trả giá cao và liên tục hỏi mua nhưng phải hơn tháng nữa, tôi mới có đợt tôm thịt mới để bán", ông Hùng nói.
Là thương lái thu mua tôm ở Khánh Hòa, bà Loan cho biết lượng đặt hàng tại các cửa hàng TP HCM và lái buôn sang Trung Quốc tăng nhưng chỉ mua được khoảng 40-50% đơn đặt hàng.
"Đợt trước một ngày, tỉnh này có thể xuất bán cả trăm tấn tôm hùm, nay chỉ vài chục tấn. Riêng tôi, thu mua ngày cao điểm được 5 tấn là tối đa", bà Loan nói và cho rằng chưa có vụ nào lượng tôm thịt lại thiếu hụt như thời điểm này. 
Theo giới buôn tôm hùm, nguyên nhân chính khiến giá tôm hùm tăng vọt là lượng hàng khan hiếm trong khi đó nhu cầu từ Trung Quốc tăng trở lại. Dịp này lại là cao điểm hè, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh so với đầu năm.
Thống kê của Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, toàn tỉnh có 63.421 lồng nuôi tôm hùm, chủ yếu là tôm hùm bông và xanh; sản lượng đạt 1.087 tấn một năm. Trong khoảng hai năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ tôm hùm diễn biến khó lường nên số lượng nuôi giảm.
Tại huyện Vạn Ninh, hàng năm có khoảng 34.000 lồng nuôi tôm hùm. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến đầu năm nay, người dân chỉ thả nuôi khoảng 11.000 lồng, trong đó có 70% nuôi tôm hùm bông, thời gian nuôi dài nên chưa thể xuất bán khiến nguồn cung ra thị trường khan hiếm.
Giá tôm hùm đang tăng cao nhưng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cảnh báo người dân nên xem xét tình hình, không nên đổ xô nuôi vì xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam đa phần qua đường tiểu ngạch, giá không ổn định. Nhà chức trách cũng đề nghị người dân thả nuôi đúng quy hoạch, có đăng ký kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý. Đây là cơ sở quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc, hướng đến xuất khẩu tôm theo đường chính ngạch.

Nguồn: ndh.vn