Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn phát biểu của ông Marcel Fratzscher - Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế DIW của Đức - trên truyền thông nước này cho biết tác động của xung đột tại Ukraine đối với nền kinh tế Đức rất lớn. Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, tình trạng suy giảm tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục kéo dài.
Theo người đứng đầu Viện DIW, ngay cả khi không có xung đột, nền kinh tế Đức có thể vẫn thu hẹp trong quý đầu tiên của năm 2022. Với tình hình hiện tại, xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý II. Những tác động đối với thị trường lao động phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung năng lượng của Nga cho Đức.
Ông Fratzscher giải thích, nếu Nga dừng cung cấp năng lượng, tình trạng giảm việc làm ở Đức là khó tránh khỏi. Theo ông, thiệt hại kinh tế đối với nước Đức trong trường hợp này sẽ không thấp hơn nhiều so với đại dịch COVID-19.
Nếu căng thẳng nhanh chóng hạ nhiệt, tăng trưởng kinh tế có thể vẫn suy giảm nhưng ở mức độ nhẹ và trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng nhiều tới thị trường lao động.
Người đứng đầu Viện DIW cũng cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu Đức ngừng nhập khẩu dầu, khí đốt, nguyên liệu thô và ngũ cốc từ Nga. Theo ông, một lệnh cấm vận đối với Nga trong lĩnh vực này "sẽ gây thiệt hại rất lớn đối với Đức và thế giới". Giá năng lượng tăng mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến giá lương thực, thực phẩm.
Chủ tịch Viện DIW kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) về mức 0% để hỗ trợ nhanh chóng cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.
Trước đó, Viện Kinh tế thế giới (IfW) của Đức cũng đánh giá cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế Đức, buộc nước này phải giảm gần một nửa dự báo tăng trưởng năm 2022, từ mức 4% đưa ra trước khi xung đột nổ ra xuống còn 2,1%./.

Nguồn: bnews.vn