Hãng dược này nhấn mạnh vaccine Moderna hiện vẫn duy trì tính hiệu quả ngừa Covid-19 lên tới 90% trong ít nhất 6 tháng nhưng sau 6 tháng mức độ kháng thể của vaccine sẽ yếu đi, nhất là trong việc đối phó với các biến thể mới, bao gồm biến thể Delta hiện đang lây lan nhanh.
Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn 2 của hãng Moderna, mũi bổ trợ thứ 3 sẽ giúp người tiêm có được kháng thể mạnh để chống lại các loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Vaccine Moderna ngừa Covid-19 được cấp phép sử dụng khẩn cấp hồi tháng 12/2020 và hãng cho biết sẽ sớm hoàn tất thủ tục trong tháng 8 này để được Cục quản lý Thực phẩm Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép đầy đủ.
Pfizer, hãng sản xuất vaccine Covid-19 đồng thời là đối thủ lớn hơn của Moderna đã nộp xong hồ sơ xin FDA cấp phép đầy đủ cho vaccine của họ trong tháng 7 và theo dự kiến chính thức được FDA cấp phép đầy đủ vào tháng 9.
FDA khẳng định các vaccine đang lưu hành an toàn cho nên việc cơ quan quản lý này cấp phép đầy đủ cho các loại vaccine đã được cấp phép khẩn cấp sẽ giúp cho những người còn ngần ngại chưa tiêm sẽ tin tưởng hơn và tham gia tiêm chủng trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Delta ở Mỹ đang tăng mạnh, và chủ yếu rơi vào những người chưa tiêm.
Moderna đã thu được 4,2 tỷ USD doanh thu bán vaccine trong quý II, tăng đáng kể so với một năm trước, khi đó vaccine Moderna chưa được thương mại hóa.
Trong quý II, Moderna bán được 199 triệu liều vaccine, nâng tổng số liều vaccine bán được trong năm nay lên tới 302 triệu liều. Công ty cho biết đã ký tổng cộng các hợp đồng giao vaccine tương lai trị giá 20 tỷ USD trong năm 2021 và hiện công ty đã ngừng nhận đơn hàng cho năm nay vì không đủ khả năng sản xuất nhiều hơn nữa. Đến nay, Moderna cũng đã ký các hợp đồng bán vaccine tổng trị giá 20 tỷ USD cho năm 2022.
Hiện Israel, Thụy Sĩ và một số nước đã ký hợp đồng mua vaccine Moderna cho năm 2023 và công ty cho biết có thể cung cấp lên tới 1 tỷ liều vaccine trong năm 2021, 2 hoặc 3 tỷ liều vaccine cho năm 2022, tùy thuộc vào việc các cơ quan quản lý dược có cho phép người dân của họ tiêm mũi bổ trợ thứ 3 hay không.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/8 kêu gọi các nước tạm chưa tiêm mũi vaccine bổ trợ thứ 3 tới cuối tháng 9 để dành nguồn vaccine hiện có cho các nước nghèo đang bị đại dịch hoành hành và không có đủ vaccine.
Hãng Pfizer cũng đang đề nghị FDA cho phép tiêm mũi bổ trợ thứ 3.
Theo số liệu chính thức của Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hiện khoảng 165 triệu người dân sinh sống tại Mỹ đã tiêm đủ 2 mũi (hoặc 1 mũi duy nhất của Johnson & Johnson), trong đó khoảng 64 triệu người được tiêm vaccine Moderna.

Nguồn: ndh.vn