Trung Quốc đã có một sự phục hồi ấn tượng sau sự sụt giảm do Covid-19 gây ra, mặc dù nền kinh của Trung Quốc gần đây cũng bị suy yếu do sự bùng phát của biến thể Delta, giá nguyên liệu thô cao, hoạt động của nhà máy chậm lại, các biện pháp được thắt chặt hơn để hạn chế giá bất động sản nóng và một chiến dịch giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà phân tích kỳ vọng xuất khẩu sẽ duy trì ổn định vào mùa mua sắm cuối năm nay.

Các lô hàng từ nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong tháng 8 đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhanh so với mức tăng 19,3% trong tháng 7/2021, cho thấy một số khả năng phục hồi trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc.
Louis Kuijs, trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: "Trong khi những khó khăn trong ngắn hạn vẫn còn, những hạn chế về nguồn cung ở Trung Quốc đã giảm bớt và chúng tôi nghĩ rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục củng cố xuất khẩu của Trung Quốc vào cuối năm nay và vào năm 2022.

Cứu tinh' của Trung Quốc trong tham vọng vượt kinh tế Mỹ - Kinh doanh

Các lô hàng từ xuất khẩu từ Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu từ các nước láng giềng cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ trong tháng trước, với các lô hàng từ Hàn Quốc tăng tốc nhờ nhu cầu của nước ngoài mạnh mẽ
Sheana Yue, trợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết sự phân chia lô hàng cho thấy sự gia tăng trên diện rộng đối với tất cả các loại hàng hóa.
Đặc biệt, sự phục hồi của các mặt hàng tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất như đồ điện tử, đồ nội thất và các sản phẩm giải trí có thể phản ánh các nhà bán lẻ ở các nền kinh tế tiên tiến đang bổ sung hàng tồn kho của họ trước mùa mua sắm Giáng sinh.
Hơn nữa, một số bế tắc ở cảng dường như đã được giải tỏa để thúc đẩy các chủ hàng của Trung Quốc vào tháng trước.
Các cảng ven biển phía đông đã bị tắc nghẽn khi nhà ga tại cảng container lớn thứ hai của đất nước đóng cửa trong hai tuần do sự cố Covid-19. Điều đó gây thêm áp lực lên các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu tàu container và giá nguyên liệu thô cao.
Đằng sau những con số rầm rộ, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên thực địa. Các công ty phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong tháng 8 khi hoạt động của nhà máy mở rộng với tốc độ chậm hơn trong khi lĩnh vực dịch vụ suy giảm. Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã làm gia tăng các căng thẳng đối với các nhà xuất khẩu.
Quốc gia này dường như đã hứng chịu phần lớn các đợt bùng phát của biến thể Delta dễ lây lan hơn, nhưng nó đã thúc đẩy các biện pháp bao gồm xét nghiệm hàng loạt đối với hàng triệu người cũng như hạn chế đi lại ở các mức độ khác nhau vào tháng 8/2021.
Nhiều nhà phân tích hy vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm hơn nữa lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải giữ làm dự trữ vào cuối năm nay để nâng cao tốc độ tăng trưởng, bên cạnh việc cắt giảm vào tháng 7/2021 đã giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ CNY (tương đương 6,47 nghìn tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào kinh tế.

Nguồn: VITIC/Reuters