Chẳng có lý do gì để nhà đầu tư mua bitcoin ở thời điểm hiện tại, theo khẳng định của chủ tịch quỹ Guggenheim Investments, ông Scott Minerd.
Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đang trong quá trình suy giảm, giá bitcoin có thể giảm tối đa xuống ngưỡng khoảng 10.000USD/bitcoin.
"Khi chúng tôi nhìn vào lịch sử tiền mã hóa và nhìn lại chúng ta đang ở đâu, tôi thực sự tin rằng sẽ có đợt giảm giá cực kỳ sâu của bitcoin, như vậy giá bitcoin có thể giảm đến 70-80%, và như vậy khi đó giá bitcoin sẽ chỉ còn khoảng từ 10.000 đến 15.000USD/bitcoin", ông nhấn mạnh.
Bitcoin hiện đang giao dịch ở ngưỡng khoảng 33.500USD, tức giảm khoảng 50% so với mức kỷ lục trên 60.000USD cách đây 3 tháng. Việc giá bitcoin giảm quá sâu có nguyên nhân từ nhiều yếu tố trong đó phải kể đến việc giới chức Trung Quốc, Anh đưa ra các động thái cứng rắn hơn; nhiều nước quản lý sát sao hơn các tiêu chuẩn môi trường của hoạt động đào bitcoin cũng như nhiều nỗi lo về khả năng loại tài sản này thực ra chẳng có giá trị nội tại nào.
"Nếu nhìn theo cách này, tôi sẽ chẳng vội vàng mua bitcoin và tôi cũng thấy không có lý do gì để sở hữu loại tiền đó bây giờ. Nếu bạn là nhà đầu cơ, hãy đầu cơ giá xuống", ông Minerd nói với CNBC.
Ông Minerd tuy nhiên không phải người lúc nào cũng bi quan về bitcoin. Vào tháng 12/2020, ông từng nói với Bloomberg News rằng giá bitcoin nên ở ngưỡng khoảng 40.000USD.
Tuy nhiên đến tháng 5/2021, ông Minerd lại nói rằng giá bitcoin giờ đây cũng giống như bong bóng hoa tulip, ông viện dẫn lại câu chuyện vào thế kỷ 17, giá hoa tulip cũng đã bị thổi lên như bây giờ.
Cuối tháng trước, ông lại có dự báo bi quan: "Hãy tính toán nhiều hơn về khả năng bitcoin mất giá, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 20.000USD".
Chính phủ Iran vào cuối tháng 5/2021 đã chính thức thông báo cấm đào bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác, theo Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo. Giới chức Iran cho rằng chính hoạt động đào tiền mã hóa đã gây ra tình trạng mất điện tại nhiều thành phố của Iran.
Quy định mới nhất của chính phủ Iran có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được duy trì cho đến ngày 22/9/2021, theo ông Rouhani. Như vậy thêm một chính phủ từ chối không chấp nhận đồng tiền mã hóa này.
Vài tháng qua, thủ đô Tehran và nhiều thành phố lớn khác tại Iran bị mất điện nhiều lần. Theo các quan chức Iran, tình trạng này có nguyên nhân từ việc thiếu khí đốt, hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng đến các nhà máy điện cũng như hoạt động đào bitcoin ngày một nhiều hơn.
Tồi tệ hơn, rất nhiều hoạt động gây tiêu tốn năng lượng lại đến từ những người đào tiền mã hóa bất hợp pháp và hoạt động không giấy phép, theo quan chức chính phủ Iran.
Chính vì vậy, giới chức Iran đưa ra biện pháp ngăn chặn hoạt động đào tiền mã hóa bất hợp pháp cũng như tạm cắt điện cung cấp cho những khu vực đào tiền mã hóa. Lượng tiêu thụ điện của người dân tăng lên khi có quy định ở nhà. Khi mà nhiệt độ tại Iran tăng, lượng tiêu thụ điện của người dân trong những tuần gần đây cao đến nỗi mà nhiều cơ sở y tế chật vật trong việc duy trì được các thiết bị giữ lạnh vắc xin Covid-19.

Nguồn: Trung Mến / Nhịp sống doanh nghiệp