Theo Reuters, đầu tuần này, các cơ quan tài chính Mexico khẳng định tài sản điện tử không được công nhận hợp pháp ở Mexico và tiền ảo cũng không được xem là tiền tệ theo luật hiện hành. Họ cũng cảnh báo những tổ chức đang dính líu với tiền ảo có thể bị trừng phạt.
Cụ thể, họ tuyên bố: "Các tổ chức tài chính của quốc gia không được phép thực hiện và cung cấp các hoạt động công khai với tài sản ảo, chẳng hạn Bitcoin, Ether, XRP và những đồng tiền khác, nhằm duy trì khoảng cách lành mạnh giữa chúng và hệ thống tài chính".
Các tổ chức tài chính cũng bị cấm dùng stablecoin - loại tiền điện tử có mức giá ổn định, gắn với giá trị của tiền tệ truyền thống.
Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Arturo Herrera nhấn mạnh lệnh cấm sử dụng tiền mã hóa trong hệ thống tài chính Mexico sẽ không thay đổi trong thời gian tới, vì chúng là tài sản dễ biến động, "không phải nguồn dự trữ hay tham chiếu giá trị tốt”.
Mexico canh bao ve moi nguy Bitcoin
Tuyên bố chung của Ngân hàng Mexico, Bộ Tài chính và cơ quan quản lý ngân hàng xuất hiện sau khi tỉ phú Ricardo Salinas Pliego thổ lộ ý định cho ngân hàng Banco Azteca của mình chấp nhận Bitcoin. Salinas Pliego vốn là đồng minh đảng MORENA của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Gần đây, ông ủng hộ một dự luật của MORENA, có thể buộc Ngân hàng Mexico phải mua tiền mặt nước ngoài để giúp người di cư và khách du lịch đổi USD.
Dự luật này sẽ mang lại lợi ích cho Azteca - một trong những công ty chuyển tiền hàng đầu đất nước. Tuy nhiên, dự luật có thể khiến ngân hàng trung ương vô tình đưa tiền bẩn vào kho của mình nên cũng vấp phải không ít chỉ trích.

Nguồn: Mai Anh/Thanh Niên Online