Quý 1/2021 đã xác lập quý tăng tốt nhất trong nhiều năm của đồng bạc xanh sau khi tăng gần 4%. Tuy nhiên, ngay sau đó chỉ số dollar index – đo lường sự biến động của đồng USD với rổ 6 loại tiền đối tác chủ chốt - đã giảm tới hơn 2% trong tháng 4/2021, trở thành tháng yếu nhất của đồng USD trong vòng 4 tháng.
60 chuyên gia tham gia khảo sát của Reuters dự báo đồng USD sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác trong vòng một năm tới. Nguyên nhân giảm giá của đồng USD do giới đầu tư và các doanh nhân chuyển mục tiêu trọng tâm sang nơi không chỉ an toàn mà còn có mức lợi tức cao.
Đồng USD được dự báo sẽ chỉ tăng trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát các dấu hiệu chắc chắn về việc tăng lãi suất trở lại.
Vậy mô hình giao dịch nào sẽ quyết định thị trường tiền tệ trong 3 tháng tới? 80% các chuyên gia được khảo sát nhận định rằng, thị trường sẽ chứng kiến các dòng tiền hướng đến những nơi có lợi tức tốt; số còn lại cho rằng giới đầu tư thị trường ngoại hối vẫn lựa chọn những tài sản an toàn.
Du bao su suy yeu cua dong USD
Các đồng tiền liên quan đến hàng hóa và các thị trường mới nổi đã tăng hoặc giữ giá so với đồng USD từ đầu năm đến nay và còn sẽ tiếp tục trong 12 tháng tới đây bởi kỳ vọng lạm phát sẽ mạnh lên và kinh tế toàn cầu sẽ sớm được cải thiện đáng kể.
Trong 1 năm tới, dự báo đồng đô la Australia (AUD) sẽ tăng 2% và đô la Nauy (NOK) sẽ tăng và 3%. Đô la Canada (CAD) đã tăng gần 4% trong năm qua, dự kiến sẽ giảm khoảng 1%.
Khi đồng USD yếu đi, đồng Euro đã tăng gần 2,5% trong tháng 4/2021 khiến nó trở thành một trong những đồng tiền đang hoạt động hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong 1 năm tới đây, đồng Euro sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm dần lại. 3 tháng tới đồng Euro được dự báo sẽ giao dịch quanh mức 1,2 USD, và có thể tăng gần 2% lên 1,22 USD trong 1 năm tới.

Nguồn: VITIC/Reuters