Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 5, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 11,9 tỷ USD. giảm gần 2 tỷ USD so với nửa cuối tháng 4 trước đó. Trong đó, 4 nhóm hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Tính chung từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 116,8 tỷ USD.
Tuy tổng kim ngạch xuất khẩu giảm nhưng theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, trong các nhóm hàng xuất khẩu thủy sản thì tôm và cá tra sẽ tăng lần lượt 10% và 7% trong quý II/2021 này. Kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 5/2021 giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Và đến cuối năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.
Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích của Công ty CP Chứng khoán SSI cũng cho rằng, do làn sóng Covid mới Ấn Độ gia tăng nên nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, gặp khó khăn với sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Kim ngạch xuat khau nua dau thang 5/2021
Ấn Độ hiện đang sản xuất khoảng 650.000-700.000 tấn tôm trong năm 2020 (giảm 30% so với cùng kỳ). Làn sóng Covid-19 gần đây ở Ấn Độ đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, trái ngược với nhiều dự báo về việc sản lượng sản xuất tôm ở Ấn Độ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021. Do đó, điều này tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh (cụ thể là Ecuador, Indonesia, và Việt Nam) cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu - đặc biệt là ở Mỹ.
Ở chiều nhập khẩu, tổng kim ngạch nửa đầu tháng 5 đạt 13,8 tỷ USD, cao hơn con số 13,76 tỷ USD của nửa cuối tháng 4 trước đó. Tính chung từ đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 117,15 tỷ USD.
Với mức thâm hụt tới gần 2 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5, nên lũy kế từ đầu năm đến 15/5, cán cân thương mại đảo chiều khi nước ta đã nhập siêu 350 triệu USD.
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trở lại phức tạp ở nhiều địa phương, nhất là một số tỉnh, thành trọng điểm ở khu vực miền Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội… là những địa phương có quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu từ 10 tỷ USD trở lên (tính trong 4 tháng đầu năm).

Nguồn: etime.danviet.vn