Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) trong 3 tháng đầu năm nay, GDP giảm 2% so với 3 tháng cuối năm 2019, mức giảm lớn nhất theo quý kể từ cuối năm 2008, mặc dù giảm ít hơn so với dự báo 2,5% của trong một thăm dò của Reuters.
Mức sụt giảm đó cũng ít hơn sơ với sụt giảm 3,8% GDP của eurozone trong quý 1/2020, mặc dù một vài quốc gia trong khối đồng tiền chung này bắt đầu phong tỏa trước Anh.
Số liệu tháng 4/2020 có thể chỉ ra sản lượng kinh tế Anh sụt giảm lớn hơn so với tháng trước vì toàn bộ tháng này bị phong tỏa.
Suren Thiru, giám đốc kinh tế của Phòng thương mại Anh cho biết “tốc độ và quy mô virus corona ảnh hưởng tới kinh tế Anh là chưa từng có và nghĩa là sự sụt giảm trong quý 1 có thể tiếp theo bởi sự sụt giảm hơn nữa, đáng kể hơn trong lịch sử sụt giảm hoạt động kinh tế trong quý 2”.
Tuần trước, ngân hàng trung ương Anh cho biết kinh tế của quốc gia này có thể sụt giảm lớn nhất hơn 300 năm trong năm nay, cho biết có thể GDP giảm 14%, sau đó có khả năng tăng 15% trong năm 2021.
Ruth Gregory, nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết “do nền kinh tế này đang tăng ở tốc độ hàng quý khoảng 0,1% trước khi bị phong tỏa, do đó số liệu phát hành hiện nay nghĩa là hoạt động kinh tế sau khi phong tỏa được áp đặt vào ngày 23/3 đã giảm mạnh 21%”.
ONS cho biết lĩnh vực dịch vụ của Anh giảm kỷ lục 1,9% trong quý 1/2020, sản xuất và xây dựng cũng giảm đáng kể.
 

Nguồn: VITIC/Reuters