Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 18/10 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của tăng 4,9% trong quý 3/2021; tổng doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tăng tương ứng là 4,45 và 3,15. Mức tăng trưởng này thấp hơn mức dự báo 5,2% của các nhà phân tích trong kết quả thăm dò của Reuters, và giảm mạnh so với mức 7,9% trong quý 2. Đây cũng là quý kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Quý 3/2020, kinh tế nước này chỉ tăng 4,9%.
Tốc độ tăng trưởng quý 3 của Trung Quốc giảm mạnh so với mức 18,3% của quý I/2021 - khi tốc độ tăng trưởng hàng năm được cải thiện rất nhiều sau giai đoạn Covid-19 bùng phát lần đầu."Sự phục hồi kinh tế trong nước vẫn chưa ổn định và không đồng đều", người phát ngôn của NBS, Fu Linghui, cho biết tại một cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh hôm thứ Hai.
Nếu so với quý liền trước, kinh tế quý 3 chỉ tăng 0,2%, so với mức tăng 1,2% ở quý 2/2021.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi sau đại dịch nhưng sự phục hồi đang đuối dần, bị đè nặng bởi hoạt động của nhà máy chững lại, tiêu dùng yếu liên tục và lĩnh vực bất động sản chậm lại do chính sách hạn chế.
Những lo lắng toàn cầu về rủi ro tín dụng có thể xảy ra từ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sang nền kinh tế rộng lớn hơn cũng gia tăng khi nhà phát triển bất động sản China Evergrande Group chật vật với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.
Thủ tướng Lý Khắc Cường tuần trước khẳng định Trung Quốc có đủ “công cụ cần thiết” để xử lý các thách thức kinh tế, nhất là khủng hoảng điện và giá hàng hóa tăng cao. Giới phân tích nhận định Trung Quốc vẫn có thể vượt mốc tăng trưởng trong năm nay, với GDP cả năm ước tăng trưởng trên 8%.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% cho năm 2021 sau khi GDP chỉ tăng 2,3% hồi năm ngoái do tác động của Covid-19. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ghi nhận mức phục hồi ấn tượng sau đại dịch, nhưng hiện lại phải đối mặt với nhiều thách thức mới liên quan đến bất ổn trong lĩnh vực bất động sản, khủng hoảng năng lượng, tâm lý tiêu dùng suy yếu cũng như giá mặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng cao.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)