Doanh số mua hàng thiết yếu trong tháng tháng 5/2022 giảm do tổng doanh số bán lẻ của 19 quốc gia trong khu vực đồng Euro tăng nhẹ, nhưng thấp hơn kỳ vọng của thị trường.
Eurostat cho biết lượng mua của người tiêu dùng trong tháng 5/2022 tăng 0,2% so với tháng 4/2022 sau khi giảm 1,4% trong tháng 4. Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng trong tháng 5 là 0,4%.
Doanh số bán lẻ trong tháng 5/2022 cũng tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ngược với dự báo trước đó là sẽ giảm 0,4%. Mặc dù tổng chi tiêu bán lẻ tăng nhẹ, nhưng doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá trong tháng 5/2022 đã giảm 0,3%, cộng dồn 5 tháng mức sụt giảm là 2,3% so với cùng kỳ năm 2021, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2020 khi các quốc gia khu vực đồng euro bắt đầu rụt rè mở cửa trở lại các nền kinh tế sau dịch COVID-19.
Tuy nhiên, Eurostat đã điều chỉnh tăng nhẹ mức ước tính sơ bộ về sự sụt giảm doanh thu bán lẻ so với tháng 4, mà ban đầu ước tính là 2,6%.
Doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá trong tháng 5/2022 đã giảm 3,6% so với tháng 4/2022 và phù hợp với xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 12/2021.
Việc giảm mua các mặt hàng thiết yếu đồng thời với việc giá cả tăng đột biến, và lạm phát ở mức 8,1% trong tháng 5 và ước tính tăng lên 8,6% vào tháng 6. Giá thực phẩm, rượu và thuốc lá được Eurostat ước tính tăng 7,5% so với tháng 5/2022 và tăng 8,9% so với tháng 4/2022.
Người tiêu dùng khu vực đồng Euro cũng giảm 0,2% chi tiêu cho nhiên liệu và mua sắm trực tuyến trong tháng 5/2022. Tồng doanh số bán lẻ tăng do các sản phẩm phi thực phẩm tăng 1,2%, bao gồm quần áo, thuốc và mỹ phẩm. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/thedailystar.net