Báo cáo Cập nhật thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh quý II/2015 của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố hôm nay cho thấy, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở thị trường nông thôn tốt hơn so với thành thị cho thấy những cơ hội tại thị trường nông thôn dành cho các nhà sản xuất.
Trong khi thành thị chỉ đạt mức tăng trưởng vào khoảng 1,6% vào quý II, thì thị trường nông thôn đạt mức 2,7%, chủ yếu do tăng trưởng khối lượng tiêu thụ.
Ngoài ra, khi các nhóm sản phẩm chính vẫn đang gặp nhiều thách thức trong 6 thành phố trọng điểm, thì 11 trong 18 nhóm sản phẩm chính này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực ở thị trường nông thôn.
5 nhóm sản phẩm dẫn đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường nông thôn là nước uống năng lượng, nước rửa chén, sữa uống đóng chai/đóng hộp, nước uống đóng chai và nước giải khát.
“Trong khi tỷ lệ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố chính dường như bị bão hòa trong thời gian gần đây, thì thị trường nông thôn nổi lên như là một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất.” Alex Jeater, Quản lý cao cấp phụ trách Nielsen Việt Nam nhận định.
Chuyên gia này phân tích số người dân sinh sống tại khu vực nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% tổng dân số. 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Những người sống tại khu vực này đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và thu nhập của họ tăng lên với tỷ lệ khoảng 44% trong 3 năm qua.
Trình độ dân trí của cư dân sống tại vùng nông thôn cũng có những bước cải tiến rõ rệt. Lương tốt nghiệp cao đẳng trong năm 2014 cao hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.
“Thị trường nông thôn tiềm ẩn rất nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến”, ông Alex Jeater kết luận.
Tuy nhiên Ashwin Sukumaran - Trưởng bộ phận Tư vấn và Phân tích Nielsen Việt Nam - cho rằng việc mở rộng đến thị trường nông thôn ở Việt Nam vẫn mang nhiều khó khăn. Chi phí phục vụ các thị trấn, thị xã nằm phân tán ở nhiều khu vực khác nhau đang ở mức cao. Theo ông Sukumaran, đây cũng là thách thức chung của những nước châu Á lớn khác như Ấn Độ, Trung Quốc,
“Giờ đây điều quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam là phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp vào các vùng nông thôn ưu tiên của họ”, ông Sukumaran nhận định.
Ông phân tích một số vùng nhất định của nông thôn có triển vọng cao hơn so với những vùng khác, do đó việc xác định được những vùng trọng điểm đầu tư trở nên rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh.
Theo điều tra của Nielsen, các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng nông thôn, ngoài việc chịu ảnh hưởng từ các giới thiệu của gia đình và bạn bè, người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam cũng có những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của các nhà bán lẻ.
9 trong 10 (90%) nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm cho người mua hàng, và trung bình đạt được tỷ lệ gần 1 trong 3 người mua sản phẩm được đề nghị bởi các nhà bán lẻ (31% khách hàng mua sản được đề nghị bởi các nhà bán lẻ).
Với khoảng 27,5 triệu người mua sắm thường xuyên ghé các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, khuyến nghị của nhà bán lẻ có thể là một hình thức quan trọng nhằm nâng sức mạnh của một thương hiệu.
“Điều này đòi hỏi đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự hiểu biết thấu đáo về người tiêu dùng nông thôn và có các lộ trình thích hợp để giành lấy thị trường tiềm năng này”, ông Alex nhấn mạnh.
Đức Anh