Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo từ Goldman Sachs cho biết gần một nửa số văn phòng gia đình có giao dịch với ngân hàng này muốn đưa tiền ảo vào danh mục đầu tư.
Một cuộc khảo sát khách hàng gần đây của Goldman Sachs cho thấy 15% số người trả lời - trong đó có hơn 150 văn phòng gia đình trên khắp thế giới - cho biết đã đầu tư vào tiền ảo. 45% cho biết muốn rót vốn vào lĩnh vực này để tìm kiếm sự bảo vệ chống lại “lạm phát cao, lãi suất thấp kéo dài, và những biến động kinh tế vĩ mô khác sau một năm của các biện pháp kích thích tiền tệ và tài khoá chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu”.
Mối quan tâm đối với tiền ảo của các văn phòng gia đình – những công ty thường rất kín đáo và bí mật – cho thấy các công ty này đang trở thành thế lực trên nhiều thị trường khác nhau. Trong số các văn phòng gia đình tham gia cuộc khảo sát của Goldman Sachs, 22% quản lý số tài sản từ 5 tỷ USD, 45% nắm lượng tài sản từ 1-4,9 tỷ USD.
Một số văn phòng gia đình từ lâu đã đầu tư vào những lĩnh vực truyền thống như cổ phần trong các công ty tư nhân (private equity) và bất động sản. Gần đây hơn, họ là một trong những động lực lớn nhất trong cơn sốt đầu tư vào các công ty séc trắng (SPAC). Khi SPAC không còn nóng, các văn phòng gia đình hướng sự chú ý nhiều hơn đến tiền ảo.
Những khách hàng tham gia của khảo sát của Goldman Sachs cũng cho biết họ quan tâm đến việc đầu tư vào “hệ sinh thái tài sản số”. “Phần đông các văn phòng gia đình muốn bàn bạc với chúng tôi về công nghệ blockchain và công nghệ sổ cái số”, bà Meena Flynn, người đứng đầu mảng quản lý tài sản tư nhân của Goldman Sachs, cho hay. Nhiều gia đình giàu có tin rằng “những công nghệ này sẽ có ảnh hưởng lớn như mạng Internet, xét từ góc nhìn về hiệu quả và năng suất”.
Tuy nhiên, nhiều người trả lời trong cuộc khảo sát của Goldman Sachs cho biết họ vẫn lo ngại về giá trị dài hạn của tiền ảo, cho dù ngành tài chính gần đây đã cởi mở hơn với tiền ảo và công nghệ blockchain. Mối lo này là có cơ sở khi giá Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất, hiện đã giảm khoảng 50% từ mức kỷ lục gần 65.000 USD hồi giữa tháng 4, dù vẫn tăng hơn 230% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các văn phòng gia đình đã nở rộ trong thế kỷ này, nhờ sự xuất hiện của ngày càng nhiều tỷ phú công nghệ. Trên thế giới hiện có hơn 10.000 văn phòng gia đình quản lý tài sản cho một gia đình duy nhất, trong đó có ít nhất một nửa được mở trong thế kỷ này – theo số liệu của công ty kiểm toán EY. Một ước tính của công ty nghiên cứu Campden Wealth Wealth vào năm 2019 cho rằng tổng lượng tài sản mà các văn phòng gia đình trên toàn cầu đang quản lý là khoảng 6 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả tổng tài sản mà ngành quỹ đầu cơ quản lý.
Quy mô của các văn phòng gia đình cũng rất đa dạng. Có những văn phòng chỉ quản lý vài trăm triệu USD, trong khi số khác quản lý hàng tỷ USD cho những tỷ phú như Sergei Brin hay Jeff Bezos. Nhiều văn phòng chọn những cái tên ít gây chú ý để tránh ánh mắt công chúng. Văn phòng gia đình của Brin – nhà đồng sáng lập Google – được đặt tên là Bayshore Global Management dựa theo địa chỉ mà công ty này đặt trụ sở. Văn phòng gia đình của anh em tỷ phú Charles và David Koch được đặt tên là 1888, năm mà ông nội của họ di cư tới Mỹ.
Văn phòng gia đình đã mọc lên khắp nơi ở châu Á cùng với sự bùng nổ tài sản của giới siêu giàu trong khu vực. Một số tỷ phú Trung Quốc như Jack Ma hay Wu Yajun – một doanh nhân bất động sản – đều đã mở văn phòng gia đình trong thập kỷ qua. Ngoài ra, những người siêu giàu ngoài châu Á, như tỷ phú Ray Dalio – nhà sáng lập công ty quản lý quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates – có xu hướng mở thêm chi nhánh văn phòng gia đình của họ ở khu vực này.

Nguồn: An Huy / VnEconomy