Rõ ràng, không dễ để đánh giá xem những cổ phiếu trong top S&P 500 sẽ hoạt động như thế nào trong tháng tới hoặc trong hai năm tới, nhưng qua nhiều thập kỷ, hầu hết nhà đầu tư đều có linh cảm khá tốt rằng chúng sẽ tăng giá.
Khi tham gia vào thị trường đầu tư, mọi người đều hiểu cổ phiếu là gì và chắc chắn, định nghĩa đó sẽ không thay đổi trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, các nguyên tắc đó đều không đúng với tiền điện tử.
Một số dự đoán cho rằng tiền ảo có thể thay đổi toàn bộ nhận thức của chúng ta về tiền, cách tương tác với tiền cũng như ẩn chứa nguy cơ bong bóng nguy hiểm cho các nhà đầu tư.
Cho dù dự báo về tiền điện tử như thế nào, ai là người phân tích và đưa ra dự báo đó thì không thể phủ nhận tầm quan trọng của loại tài sản ảo này ở hiện tại cũng như trong tương lai.
Tien dien tu
Nhiều chuyên gia tài chính lạc quan về tương lai của tiền điện tử, bitcoin. (Nguồn: CNBC)
CNBC đã trao đổi với nhiều chuyên gia từ nhiều lĩnh vực, đề nghị họ đánh giá và mô tả về tầm nhìn đối với tiền điện tử trong 50 năm tới. Câu trả lời của họ đã được tổng hợp, chỉnh sửa để rõ ràng hơn về quan điểm.
Thị trường tiền điện tử trong 50 năm tới ra sao?
Nhà hoạch định tài chính Ivory Johnson, người sáng lập tổ chức tài chính đầu tư Delancey Wealth Management, cho rằng: "Tiền điện tử sẽ phá vỡ nền tài chính truyền thống bởi vì một trong những tiện ích hấp dẫn nhất của chúng là khả năng chuyển thanh toán xuyên biên giới một cách hiệu quả với chi phí thấp hoặc không tốn kém, không chậm trễ hay có các biến động ngoại tệ.
Đối với bitcoin, 50 năm là một khoảng thời gian dài và bitcoin có thể trở thành đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới, giúp rất nhiều người trở nên giàu có cho đến khi nó bị công nghệ tốt hơn vô hiệu hóa".
Trong khi đó, ông Frederick Kaufman, tác giả của cuốn sách nổi tiếng "The Money Plot: A History of Currency's Power to Enchant, Control, and Manipulate sách" cũng cho rằng tiền điện tử sẽ trở thành tài sản không thể thay thế.
Ông nói: "Trước năm 2071, đồng USD sẽ có nhiều điểm chung với tiền điện tử hơn là bạc hoặc vàng, vì vậy không cần nghi ngờ tuổi thọ của các thuật toán mã hóa như là nơi lưu trữ giá trị và phương tiện trao đổi.
Tất cả loại tiền tệ đều là một dạng mã hóa. Ngay từ đầu đã là như vậy và khi cuộc sống của chúng ta ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn với vũ trụ kỹ thuật số, động lực đầu tư vào mã thông báo sẽ chỉ tăng nhanh mà không giảm đi".
Về phần mình, ông Dan Egan, phó chủ tịch tài chính hành vi và đầu tư tại Betterment khẳng định: "Các loại tiền điện tử như bitcoin đã chứng tỏ tính hữu ích trong việc chuyển đổi và đầu tư, do đó, chúng khó có thể biến mất. Tuy nhiên, điều đáng xem xét vẫn là chúng ta tạo ra năng lượng ở đâu và bằng cách nào để đáp ứng nhu cầu của một thị trường tiền điện tử đang phát triển".
"Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lưu ý rằng liệu các chủ thể nhà nước có coi nó như một đối thủ cạnh tranh với quyền lực của tiền pháp định hay không và điều đó có khiến tiền điện tử trở thành một mặt hàng chợ đen hay không", ông Egan cho biết thêm.
Quan điểm cuối cùng về tương lai của tiền điện tử và bitcoin đến từ ông Dragan Boscovic, người sáng lập và giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Blockchain tại Đại học Bang Arizona nước Mỹ.
Ông nói rằng: "Các nhà chức trách của Fed đang bận rộn với việc phát triển các quy định về tiền mã hóa. Họ nhận ra rằng các loại tiền kỹ thuật số có nguồn gốc từ nền kinh tế kỹ thuật số và do đó, chúng đang trên đường trở thành xu hướng chủ đạo trong 10 năm tới".

Nguồn: Thu Phương/Doanh Nghiệp Niêm Yết