Cooper Turley bắt đầu đầu tư vào tiền số cách đây 4 năm. Ở thời điểm đó, Bitcoin chỉ giao dịch quanh mức hơn 2.000 USD, theo CoinMarketCap. Còn Ether chỉ có giá vài trăm USD. Turley đã mua cả 2 đồng tiền này. Hiện tại, Bitcoin đang giao dịch ở mức 37.600 USD, còn Ether giao dịch quanh mức hơn 2.300 USD, theo số liệu của CoinMarketCap.
Chia sẻ với CNBC, Turley (25 tuổi) cho biết những khoản đầu tư từ sớm đó đã giúp anh trở thành triệu phú, sở hữu khối tài sản 7 con số và 90% số đó được "hình thành" từ 2 năm trước. Anh nói: "Tôi không chắc chắn rằng mình đã làm được điều gì đó lớn lao, bởi có rất nhiều người giỏi hơn trong lĩnh vực tiền số."
Dù không tiết lộ số tiền đầu tư ban đầu là bao nhiêu, nhưng Turley cho biết con số này "không nhiều". Anh nói: "Khi đó, tôi vẫn học đại học và làm thêm một số công việc. Tôi chỉ đầu tư khoảng vài trăm USD."
Turley chia sẻ, lần đầu tiên anh đầu tư vào Ether là khi đang theo học ngành kinh doanh âm nhạc tại Đại học Colorado Denver vào năm 2017. Anh nhận thấy công nghệ blockchain của Ether có tiềm năng thanh đổi ngành âm nhạc và giúp các nghệ sĩ kiếm được nhiều tiền hơn. Ví dụ như các hợp đồng thông minh trên blockchain có thể đẩy nhanh quá trình thanh toán tiền bản quyền trực tiếp cho người sáng tạo.
Khi tốt nghiệp vào năm 2018, Turley đã đầu tư tiền số một cách nghiêm túc hơn, dù thời gian gần đây cả Bitcoin và Ether đều rớt giá. Anh cho hay: "Năm 2017, giá trị tài sản của tôi đã giảm xuống. Trong khoảng 2-3 năm, khi tất cả mọi người bán ra, tôi đã đầu tư rất nhiều, về cơ bản là toàn bộ thu nhập vào vào Ether khi giá khoảng 100 USD."
Đương nhiên, đây là một bước đi rất rủi ro. Thậm chí, các chuyên gia còn cảnh báo chỉ nên đầu tư vào Bitcoin khi bạn thực sự có khả năng chịu lỗ. Tiền số là những khoản đầu tư mang tính đầu cơ, dễ gặp biến động.
Dẫu vậy, Turley vẫn không bỏ cuộc. Anh nói: "Đối với tôi, năm 2018, tôi đã chứng kiến một bước ngoặt khi Ether chuyển từ đầu cơ sang một công nghệ có thể xây dựng những sản phẩm có khả năng sử dụng được."
Turley đang nói đến blockchain của Ether, khi công nghệ này được sử dụng để tạo ra những ứng dụng phi tập trung khác nhau như DeFi (tài chính phi tập trung) và các tài sản như NFT. Turley đã tự nghiên cứu để hiểu về những công nghệ mà mình đang đầu tư.
Năm 2020, Turley đã chứng kiến "những tháng ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong sự nghiệp", đó là khoảng thời gian được gọi là "Mùa hè DeFi". Khi đó, một "làn sóng" công nghệ được tạo ra trong không gian này và nhà đầu tư đã bị thu hút bởi hàng tỷ USD bị "khoá" trong các ứng dụng DeFi. Kể từ đó, Turley tiếp tục đầu tư và kiếm lời từ DeFi, đồng thời làm một số công việc liên quan đến tiền số.
Hiện tại, Turley sinh sống tại Los Angeles và làm việc tại bộ phận chiến lược tiền số tại ứng dụng stream dựa trên Ether có tên Audius. Anh còn là nhà đầu tư thiên thần của không gian này và là cố vấn cho công ty liên doanh tiền số Variant Fund.
Triệu phú 25 tuổi cho hay: "Tôi đã đóng góp vào hơn 50 dự án tiền số và là nhà đầu tư của khoảng 20 dự án khác."
Vì cực kỳ thành công, bố mẹ của Turley cũng cảm thấy bị thuyết phục bởi việc đầu tư vào tiền số. Anh chia sẻ: "Họ chi chi khoảng vài nghìn USD. Nhưng thật tuyệt khi bố mẹ tôi cũng hứng thú với lĩnh vực này và tôi có chút hài lòng."
Khi Ether tăng giá trong những tháng gần đây, Turley cho biết anh đã đổi một số đồng tiền đang nắm giữ để lấy USDC - một loại stablecoin hay nói cách khác là loại tiền số được neo giá với đồng USD. Sau đó, anh đã gửi tặng mẹ số tiền 6 con số trong dịp Ngày của Mẹ. Turley cho biết bố mẹ anh đã trả được phần lớn số tiền thế chấp cho căn nhà ở Devon (Pennsylvania) bằng khoản tiền đó.
Hơn nữa, Turley cũng sử dụng ít nhất khoản tiền 5 con số từ lợi nhuận kiếm được để trả phần lớn khoản nợ sinh viên. Anh nói: "Tự do tài chính không phải là trả xong nợ, mà là sự khởi đầu cho giai đoạn có thể làm được những điều thú vị." 

Nguồn: Lục Lam / Nhịp sống kinh tế (Cnbc)