Sản phẩm hạnh nhân nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại một siêu thị ở Trung Quốc ngày 5/7/2018. Ảnh: EPA/TTXVN
Ngày 18/9, Trung Quốc đã thông báo áp thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập từ Mỹ nhằm đáp lại quyết định cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết mức thuế 5-10% sẽ có hiệu lực lên khoảng 5.200 sản phẩm và hàng hoá Mỹ vào ngày 24/9, cùng ngày với mức thuế mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.
Hồi mùa Hè, hai bên đã áp thuế lên lượng hàng hoá trị giá 50 tỷ USD lẫn nhau.
Tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ: "Nếu Mỹ quyết tăng thuế thêm nữa, Trung Quốc sẽ đáp trả thích đáng".
Trước đó, Tổng thống Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc và sau đó mức thuế đó được nâng lên 25% vào đầu năm 2019. Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh trị giá tới 267 tỷ USD.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lấy làm tiếc trước quyết định trên của Washington, đồng thời khẳng định trong tình hình như thế, Trung Quốc sẽ "buộc phải có các biện pháp đáp trả phối hợp để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cũng như trật tự thương mại tự do toàn cầu".
Động thái trên khiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa thể sớm đi đến hồi kết. Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng Ba vừa qua, khi Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu. Hai bên nhiều lần áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể "hạ nhiệt" tình hình.
Nguồn: TTXVN/Bnews