Tỷ giá USD trong nước
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức 24.084 VND/USD (tăng 8 đồng so với hôm qua). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.400 VND/USD (không đổi) và bán ra ở mức 25.238 VND/USD (tăng 9 đồng).
Tỷ giá USD hôm nay vẫn tiếp tục tăng tại các ngân hàng so với hôm qua. Ngân hàng VPBank tăng 45 đồng cả giá mua và giá bán lên mức 24.210 - 24.590 VND/USD. Ngân hàng Đông Á tăng 10 đồng cả giá mua và giá bán lên mức 24.240 – 24.540 VND/USD. Vietcombank tăng 20 đồng cả giá mua và giá bán lên mức 24.185 – 24.555 VND/USD. Ngân hàng BIDV tăng 60 đồng cả giá mua và giá bán lên mức 24.280 – 24.580 VND/USD. Ngân hàng Vietinbank tăng 42 đồng giá mua và tăng 2 đồng giá bán lên mức 24.187 – 24.607 VND/USD.
Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 24.185 – 24.285 VND/USD, còn bán ra ở mức 24.505 – 24.607 VND/USD. Trong đó, Ngân hàng HSBC vừa có giá mua USD cao nhất vừa có giá bán USD thấp nhất so với các ngân hàng khác.
Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào 24.350 đồng/USD (tăng 30 đồng so với hôm qua) và bán ra 24.450 đồng/USD (tăng 50 đồng).
Tỷ giá USD ngày 26/9/2023
ĐVT: đông/USD

Tỷ giá USD ngày 26/9/2023 vẫn trong xu hướng tăng

Tỷ giá USD thế giới
Khi kết thúc phiên giao dịch sáng nay theo giờ Việt Nam, đồng đô la đã đạt mức cao nhất trong 11 tháng so với đồng yên Nhật và gần 10 tháng so với các loại tiền tệ khác sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm sẽ tăng lãi suất hơn và duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Triển vọng về lãi suất cao hơn từ phía Fed đã đẩy lên lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tạo đà tăng nhu cầu đối với đồng đô la.
Trong khi đó, đồng euro giảm xuống 1,05750 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 16 tháng 3. Bởi lẽ, đồng euro suy yếu so với đồng đô la Mỹ do lo ngại rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) khó có thể tăng lãi suất thêm.
Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets ở Toronto, nhận xét: Mỹ đang hoạt động kém hơn so với Nhật Bản. Bất cứ khi nào chúng tôi thấy mức lãi suất trái phiếu Kho bạc so với JGB tăng lên, đặc biệt là trong thời hạn 10 năm, điều đó có xu hướng chuyển sang đồng đô la/yên mạnh mẽ hơn một chút.
Khoảng cách giữa lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đạt 382 điểm cơ bản vào thứ Hai, đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ ngày 10 tháng 11.
Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã đưa ra phát biểu về lãi suất và lạm phát, đồng thời phản ánh tâm lý nhà đầu tư. Goolsbee cho biết lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2% của Fed và vẫn là rủi ro lớn hơn so với chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương đang làm chậm nền kinh tế. Các nhà giao dịch đang quan tâm đến các thị trường nhà đất ở Úc, Canada và New Zealand, nơi các khoản thế chấp lãi suất thả nổi phổ biến.
Triển vọng lãi suất diều hâu từ Fed đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đối với đồng bạc xanh. Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee hôm 25-9 cho rằng, lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2% của Fed. Đây vẫn là rủi ro lớn hơn so với việc chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương có thể làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.
Trong khi đó, đồng Yên Nhật tiếp tục trượt dài sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì lãi suất cực thấp tại cuộc họp chính sách tuần trước, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi lạm phát đạt mục tiêu 2% một cách bền vững.
Esther Reichelt, nhà phân tích tại Commerzbank cho biết: “Theo Thống đốc BoJ Kazuo Ueda, vẫn chưa có dấu hiệu lạm phát ổn định bền vững nên BoJ sẽ kiên nhẫn tiếp tục nới lỏng tiền tệ theo khuôn khổ hiện tại”. Theo đó, đồng USD đạt mức cao nhất 11 tháng so với đồng yên Nhật, hiện ở mốc 148,97 yên.
Trong khi Fed vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các dữ liệu kinh tế và từng cuộc họp chính sách, ECB về cơ bản đã báo hiệu rằng, họ đang ở giai đoạn cuối của chu trình thắt chặt chính sách tiền tệ.
Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhận định, lãi suất tiền gửi cao kỷ lục của ECB có thể giúp đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%, đồng thời nhấn mạnh khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC