Kế hoạch của Ấn Độ có thể tương tự một động thái của Australia, tháng trước cho biết họ sẽ tăng cường dự trữ dầu mỏ khẩn cấp bằng cách mua dầu thô để chứa tại Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ để tận dụng giá dầu thấp.
Ông Pradhan cho biết “chúng tôi đang thăm dò một số khả năng nếu chúng tôi có thể chứa một số khoản đầu tư tại một quốc gia khác ... chúng tôi đang thăm dò khả năng tại Mỹ nếu chúng tôi có thể chứa một số dầu giá thấp”.
Giá dầu đã giảm hơn 40% từ đầu năm 2020 nhưng đã phục hồi trong vài tuần qua một phần do nỗ lực giảm nguồn cung của tổ chức OPEC và các đồng minh.
Pradhan cho biết Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu lớn thứ 3 thế giới, đã sẵn sàng chứa đầy 5,33 triệu tấn trong kho chiến lược và khoảng 8,5 - 9 triệu tấn dầu trên các tàu ở những nơi khác nhau trên thế giới đặc biệt ở vùng Vịnh.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng đã đầy kho chứa thương mại của họ chứa nhiên liệu đã lọc và dầu thô. Dầu và sản phẩm đã lưu trữ chiếm khoảng 20% nhu cầu hàng năm của Ấn Độ. Ấn Độ nhập khẩu hơn 80% nhu cầu dầu mỏ của mình.
Ấn Độ dự định xây dựng kho chiến lược mới để tăng công suất thêm 6,5 triệu tấn. Pradhan cho biết Ấn Độ muốn có sự tham giá của các nhà đầu tư toàn cầu trong việc xây dựng các cơ sở này.
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã giảm một nửa trong tháng 4/2020 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007 do việc phong tỏa trên toàn quốc và hạn chế đi lại để ngăn cản sự lây lan của virus corona chủng mới đã xói mòn hoạt động kinh tế.
Từ đầu tháng 5 tới nay nhu cầu xăng và dầu diesel của Ấn Độ chiếm khoảng 60% - 65% mức cùng tháng năm ngoái và trong tháng 6/2020 tiêu thụ nhiên liệu sẽ trở lại mức tương tự như tháng 6/2019.
 

Nguồn: VITIC/Reuters