Đợt phong tỏa kéo dài 3 tuần kết thúc vào giữa tháng 4/2020 làm giảm doanh số bán dầu diesel khoảng 26% và xăng khoảng 17% của các nhà bán lẻ nhiên liệu trong tháng 3/2020.
Tập đoàn Indian Oil IOC, Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum HPCL kiểm soát khoảng 90% lượng nhiên liệu tại Ấn Độ, nơi tiêu thụ nhiên liệu đang giảm, các nhà máy lọc dầu nhà nước đang cắt giảm sâu hoạt động lọc dầu. Một số tuyên bố bất khả kháng về mua dầu thô do các cơ sở lưu kho đã đầy.
Tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ dự kiến phục hồi trong 10 – 15 ngày tới do các bước gần đây của chính phủ, gồm việc dùng xe tải để chở các mặt hàng không thiết yếu sẽ thúc đẩy nhu cầu.
Việc xử lý dầu thô của HPCL trung bình giảm xuống 60% từ 90% đã báo cáo vào ngày 24/3. Để vận hành các nhà máy lọc dầu có hiệu quả, để cân bằng hoạt động lọc dầu và tồn kho đang tăng cần thiết phải xuất khẩu có chọn lọc.
Các nhà máy lọc Ấn Độ hiếm khi xuất khẩu dầu diesel, nhà máy lọc hóa dầu Mangalore MRPL và HPCL thỉnh thoảng xuất khẩu xăng.
Trong một động thái hiếm hoi, IOC nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ gần đây công bố gói thầu xuất khẩu hơn 50.000 tấn xăng.
Sanjiv Singh, chủ tịch tập đoàn IOC cho biết “sẽ khó khăn hoạt động trong tình trạng này kéo dài… chúng tôi có thể phải đóng của một hay 2 nhà máy lọc dầu nếu nhu cầu không phục hồi”.
Một quan chức khác của công ty cho biết 11 nhà máy lọc dầu của IOC đang hoạt động khoảng 50% công suất so với 70 – 75% đã báo cáo trước đây.
Một nguồn dấu tên cho biết “đóng cửa nhà máy tốt hơn là hoạt động dưới 30 – 35% công suất… lọc dầu là một nhà máy quan trọng”.
Nhà máy lọc dầu tư nhân Nayara Energy, công ty Rosneft của Nga sở hữu một phần, thường xuất khẩu naphtha và xăng, cũng đề nghị cải cách để tăng xuất khẩu trong tháng 4.
MRPL đã công bố các gói thầu xuất khẩu 130.000 tấn diesel và 25.000 tấn xăng trong tháng 4/2020.
Một thương gia Châu Á nói “xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ trong tháng 4 tính toán đạt 900.000 tấn, ngoại trừ xuất khẩu từ Reliance. Vì thế nếu tính cả Reliance, chúng tôi dự kiến xuất khẩu trong tháng 4 sẽ ở mức cao kỷ lục”.
MRPL đã giảm công suất lọc dầu xuống 50%, theo giám đốc điều hành M. Venkatesh.
 

Nguồn: VITIC/Reuters