Aramco đang tăng cường đầu tư trong lọc và hóa dầu để đảm bảo thị trường mới cho dầu thô của mình, do họ dự đoán tăng trưởng trong hóa chất tập trung vào chiến lược mở rộng việc chế biến và kinh doanh sản phẩm.
Công ty này đang nỗ lực để mua cổ phần của tập đồng công nghiệp Saudi Basic (SABIC), nhà sản xuất hóa dầu lớn thứ 4 thế giới, như một phần của kế hoạch trở thành nhà lãnh đạo trong ngành hóa chất, ông Nasser trả lời trong một hội nghị đầu tư tại Riyadh.
Nhưng các quy định chống độc quyền ở nước ngoài có nghĩa là việc mua lại cổ phần kiểm soát của công ty tại SABIC sẽ mất thời gian, lưu ý rằng SABIC có đại diện ở 50 quốc gia khắp thế giới.
Aramco đã thuê JP Morgan và Morgan Stanley tư vấn về khả năng mua lại khoảng 70% cổ phần tại SABIC, hiện nay được nắm giữ bởi Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia.
Ông Nasser cho biết chính phủ Saudi Arabia vẫn khẳng định đợt IPO của Aramco, trong khi thời gian phụ thuộc và tình trạng thị trường và các yếu tố khác. Ông bổ sung rằng Aramco có thể không niêm yết khi thỏa thuận SABIC đang diễn ra.
Nasser cũng cho biết các chủ ngân hàng không bày tỏ bất kỳ mối lo ngại nào về sự gia tăng gần đây trong chi phí vay vốn của Saudi trước khả năng mua lại cổ phần của SABIC của công ty này.
Khi được hỏi liệu các ngân hàng có tăng mối lo ngại về cái chết của Khashoggi hay liệu nó có gây ra chi phí vay mượn tăng lên cho thỏa thuận này không thì Nasser nói “không có gì”.
Ông trả lời các phóng viên bên lề của hội nghị đầu tư tại Riyadh “Aramcos có vị thế tài chính tốt”. “Cho đến nay chúng tôi không có vấn đề tài chính với bất kỳ dự án nào. Tôi dự đoán không có bất kỳ vấn đề nào về tài chính”. Ông cũng cho biết sẽ mất 3 tháng để Aramco đạt được công suất sản lượng dầu tối đa 12 triệu thùng/ngày nếu cần thiết.
Aramco dự định nâng công suất lọc dầu của họ lên từ 8 triệu tới 10 triệu thùng/ngày từ mức khoảng 5 triệu thùng/ngày hiện nay, và tăng gấp đôi sản xuất hóa dầu vào năm 2030. Aramco bơm khoảng 10,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet