Trước đó các nhà sản xuất Argentina cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu sang Mỹ do quyết định của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế chống trợ cấp lên tới 64,17% đối với diesel nhập khẩu từ nước Nam Mỹ này.
Tổ chức Thương mại Thế giới WTO năm ngoái đã phán quyết ủng hộ Argentina trong một tranh chấp về thuế chống bán phá giá, Liên minh châu Âu đã áp dụng với dầu diesel của Argentina, nhưng Ủy ban châu Âu vẫn không loại bỏ thuế này.
Luis Zubizarreta, chủ tịch của tổ chức công nghiệp diesel sinh học Carbio của Argentina gồm các công ty như Bunge và Cargill, đã trả lời Reuters một quyết định nên xảy ra. “Chúng tôi tin rằng trong một vài tuần chúng tôi sẽ mở thị trường này. Nó có thể bù đắp”.
Liên minh châu Âu EU là một trong những thị trường dầu diesel lớn nhất của Argentina nhưng đã chuyển sang Mỹ sau khi EU thiết lập thuế vào tháng 11/2013 từ 22 tới 25,7% cho các nhà sản xuất Argentina.
Trong năm 2016, số liệu của chính phủ Argentina cho thấy 90% trong số 1,6 triệu tấn diesel sinh học Argentina đã xuất khẩu là vào Mỹ.
Việc Mỹ áp thuế thậm chí còn nghiêm trọng hơn gây bất ngờ cho các nhà sản xuất Argentian, Carbio cho biết trong một tuyên bố ngày 22/8, sau khi phó tổng thống Mỹ Mike Pence cam kết thúc đẩy thương mại hai chiều trong chuyến thăm Buenos Aires vào tuần trước.
Phòng Công nghiệp Dầu mỏ Argentina Ciara cho biết rằng sự phục hồi của thị trường châu Âu sẽ ngăn cản dư cung và giảm giá dầu đậu tương - nguyên liệu sử dụng để sản xuất dầu diesel sinh học tại Argentina.
Argentina là nhà xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới.
Ông Zubizarreta cho biết ông hy vọng Bộ Thương mại Mỹ sẽ đảo ngược quyết định thuế sơ bộ của họ, khẳng định Argentina không trợ cấp xuất khẩu dầu diesel sinh học.
Peru, thị trường xuất khẩu diesel sinh học lớn thứ hai của Argentina, cũng đặt thuế chống bán phá giá với nhập khẩu diesel sinh học vào tháng 10/2016.
Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Argentina cho biết chính quyền Argentina cũng hy vọng đảo ngược các thước đo thuế và sẽ hợp tác trong giai đoạn cuối của cuộc điều tra được thực hiện bới chính phủ Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet