Nước Nam Mỹ này đang thực hiện đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình sau khi trở thành nhà nhập khẩu ròng ba năm trước do sản lượng dầu thô và khí đốt giảm trong bối cảnh môi trường đầu tư thấp.
Để đạt được điều đó, họ cần tăng sản lượng trong nước để cắt giảm nhập khẩu dầu thô và bắt đầu giảm chi phí mua khí tự nhiên hóa lỏng LNG hiện nay thực hiện thông qua các nhà thầu trên thị trường mở và từ nước láng giềng Chile.
Daniel Redondo, vụ kế hoạch năng lượng từ Bộ Năng lượng cho biết “chúng tôi không tin tưởng vào tự túc. Chúng tôi tin cung cấp cho nhu cầu của đất nước”. “Tự túc sẽ hàm ý dư thừa để xuất khẩu và điều đó sẽ không sớm xảy ra”.
Vào cuối năm 2015, kim ngạch nhập khẩu năng lượng của Argentina vượt qua xuất khẩu 6,5 tỷ USD.
Bộ năng lượng dự kiến Argentina sẽ buộc phải tiếp tục nhập khẩu LNG trong ít nhất 5 năm nữa. Họ đã đề nghị mua 47 chuyến hàng từ đầu năm tới nay và có thể mua tới 80 chuyến hàng phụ thuộc vào nhu cầu.
Nhưng những ưu đãi đưa ra cho các nhà sản xuất Argentine để cho phép họ bán dầu thô của họ trong nước với mức giá 55 tới 67,5 USD/thùng sẽ giúp giảm nhập khẩu dầu thô.
Redondo cho biết ưu đãi này sẽ tồn tại cho đến khi giá dầu chuẩn quốc tế vượt qua 55 USD/thùng. Các công ty hoạt động tại Argentina, gồm công ty Pan American Energy, xem xét giá mua trong nước này đủ hấp dẫn.
Các công ty lọc dầu đã nhập khẩu 2 triệu thùng dầu thô châu Phi trong năm nay với loại dầu thô nhẹ không phong phú tại Argentina, và họ có kế hoạch nhập khẩu ít nhất hơn 1 triệu thùng trong nửa cuối năm nay.
Các cuộc đàm phán giữ nhà sản xuất và nhà máy lọc dầu được tổ chức dưới sự giám sát của Bộ Năng lượng, để đảm bảo tất cả dầu thô nhẹ sản xuất trong nước sẽ được xử lý trong nước này. Và các bộ phận chuyển đổi mới đang được lắp đặt tại các nhà máy lọc dầu địa phương để xử lý nhiều dầu thô nặng trong nước.
Chính phủ mới của Tổng thống Mauricio Macri đang cố gắng thu hút vốn nước ngoài vào ngành dầu mỏ sau một thập kỷ đầu tư thấp và quốc hữu hóa nhà sản xuất chính của mình.
Họ cũng muốn hạn chế mua dầu mỏ nước ngoài để nhập khẩu khí đốt từ Bolivia, đã được xem xét giá rẻ ở mức 3,2 USD mỗi triệu BTU và nhập khẩu dầu đốt cho mùa đông.
Bộ Năng lượng ước tính rằng 50 tỷ USD sẽ là cần thiết cho đến năm 2025 để phát triển các dự án thăm dò, chế biến và kinh doanh các sản phẩm dầu khí, điện lực, gồm tăng thêm 200.000 thùng/ngày vào mạng lưới lọc dầu của nước này và các nhà máy nhiệt điện mới được đưa ra gần đây.
Argentina trong tháng này đã nhận 60 kiến nghị từ các công ty quan tâm trong việc lắp đặt các nhà máy điện với công suất 6.000 MW so với 1.000 MW đưa ra ban đầu.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet