Ba Lan là quốc gia có 38 triệu dân từ lâu được biết đến với các mỏ than lâu đời nhất tại châu Âu. Nghề khai thác than đã ăn sâu vào máu thịt của người dân nơi đây. Thế nhưng chính phủ nước này đã quyết định đóng cửa tạm thời 12 mỏ than khi số người nhiễm Covid-19 ngày một tăng cao.
Tính đến ngày 22/6 nước này ghi nhận 32.821 trường hợp nhiễm Covid-19 với 294 ca mắc mới và 139 trường hợp tử vong. Con số nhiễm mới tăng lên gần 300 ca trong bối cảnh chuẩn bị cho hoạt động bầu cử tổng thống vào cuối tháng 6.
Ba Lan có trên 80% sản lượng điện từ than, Những người khai thác than chiếm gần 20% dân số, phần lớn các ca nhiễm mới được ghi nhận ở Ba Lan đều có liên quan đến công nhân làm việc tại hơn 10 mỏ than ở Silesia và các thành viên trong gia đình của họ.
Silesia, trung tâm của ngành công nghiệp khai thác Ba Lan, đã trở thành tâm dịch COVID-19 ở quốc gia này. Khu vực này chiếm một nửa số ca mắc bệnh tại nước này trong 6 tuần qua. Tổng cộng, hơn 4.000 trường hợp được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 tại khu vực mỏ than này và chính quyền địa phương đã bắt đầu xét nghiệm hàng loạt để xác định và cách ly những công nhân bị mắc bệnh.
"Bắt đầu từ ngày mai, chúng tôi sẽ đình chỉ công việc tại 2 mỏ của tập đoàn khai thác JSW và 10 mỏ của PGG ... trong ba tuần", Phó Thủ tướng Jacek Sasin cho biết hôm 9/6. Đây là những tập đoàn than thuộc sự quản lý của nhà nước Ba Lan và là những tập đoàn than lớn nhất trong Liên minh châu Âu.
Phó thủ tướng Sasin cho biết "Hành động đóng cửa mỏ than là cần thiết để cuối cùng dập tắt những đợt bùng phát dịch bệnh, người khai thác sẽ nhận được tiền lương đầy đủ trong ba tuần và đảm bảo sẽ không có mối đe dọa nào đối với việc giao than”
Tuy nhiên các công đoàn PGG kêu gọi thủ tướng rút lại quyết định này vì họ lo ngại điều đó sẽ dẫn đến việc đóng cửa lâu dài và vĩnh viễn đối với mỏ than.
Theo kế hoạch, ngày 28/6 tới, nước này sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống. Tuy nhiên, với tình trạng số ca nhiễm virus vẫn tăng mạng như hiện nay, Ủy ban Bầu cử Quốc gia có thể phải lên các phương án bỏ phiếu mới sao cho phù hợp với tình hình thực tế và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nguồn: VITIC tổng hợp